Yên Bái: Nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ

Yên Bái: Nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ
Nhiều khu vực tại huyện Trạm Tấu tan hoang sau lũ. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN.
Nhiều khu vực tại huyện Trạm Tấu tan hoang sau lũ. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Hiện địa phương đang gấp rút triển khai công tác khắc phục hậu quả bão lũ và khẩn trương thực hiện công tác an sinh xã hội, khôi phục sản xuất. Với mục tiêu sớm đưa cuộc sống của người dân ổn định trở lại một cách sớm nhất. Một trong những việc được ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này chính là sửa chữa những công trình thủy lợi, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu để cung cấp cho những thửa ruộng, diện tích hoa màu khi bước vào vụ Đông Xuân.

Trận lũ quét đi qua, tại công trình Thủy lợi Na Cang và Na Cỏn Hơn (bản Hát, xã Hát Lừu), toàn bộ đập đầu mối và 715 m kênh đã bị gãy, cuốn trôi hoàn toàn; 1.350 m kênh bị đất đá vùi lấp. Hư hỏng này đồng nghĩa với việc 569 hộ dân ở bản Hát sẽ không có nước sinh hoạt và 25 ha diện tích lúa trên cánh đồng bản Hát thiếu nước tưới tiêu. Nếu không có sự hỗ trợ và không nhanh chóng khắc phục hệ thống kênh mương thủy lợi cũng như diện tích ruộng bị vùi lấp...thì nhiều gia đình trong bản Hát sẽ rơi vào cảnh thiếu đói trong vụ Đông Xuân sắp tới.

Sau lũ, gia đình chị Hoàng Thị Quý, bản Hát, xã Hát Lừu cùng một số hộ dân trong bản ra đồng cố mót lại ít lúa vụ mùa đã bị lũ vùi lấp. Cả nhà chị có 7 nhân khẩu cũng như hơn 100 trăm hộ dân trong bản chưa biết vượt qua thiệt hại này bằng cách nào. Chị Quý chia sẻ: "Đau xót lắm, bao nhiêu công sức chăm sóc mà bây giờ hơn 5.000m2 lúa của gia đình đã bị đất đá vùi lấp mất trắng, không thể thu hoạch được. Tôi chỉ cố mót lại được ít thóc mà thôi. Giờ chỉ mong muốn kênh mương được làm lại thì người dân chúng tôi mới có nước để tiếp tục làm vụ mới".

Trận mưa lũ lịch sử đã làm hư hỏng 18/25 công trình thủy lợi, 51 ha lúa chuẩn bị cho thu hoạch mất trắng tại xã Hát Lừu. Việc hư hỏng các công trình thủy lợi sẽ khiến 165/241 ha lúa của Hát Lừu có nguy cơ rơi vào cảnh thiếu nước.

Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu cho biết: Những công trình thủy lợi bị hư hỏng nhẹ như sạt lở đất vùi lấp, rác thải gây tắc…thì còn có thể khắc phục bằng lực lượng tại chỗ. Còn những những công trình bị thiệt hại nặng như bị nước lũ cuốn trôi, mất đáy bê tông, đá lăn phá hủy…thì phải chờ đợi sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm mới có thể khắc phục được.

Theo báo cáo của công ty TNHH Nghĩa Văn hiện đang quản lý toàn bộ các công trình thủy lợi trên địa bàn các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ: Đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại 138 công trình thủy lợi. Trong đó huyện vùng cao Trạm Tấu có 579 công trình thì có đến 115 công trình bị hư hỏng. Nếu không khắc phục sửa chữa kịp thời thì hơn 530 ha ruộng sẽ không có nước tưới trong vụ Đông Xuân sắp tới.

Ông Phạm Minh Quang, Giám đốc công ty TNHH Nghĩa Văn, Yên Bái cho biết: Cùng với sự giúp đỡ của bà con, đến nay công ty  đã khắc phục được 50 công trình như hỏng nhẹ, từ 10 triệu - 100 triệu đồng. Tuy nhiên vẫn còn lại 65 công trình còn lại hư hỏng rất nặng nên rất cần sự hỗ trợ của tỉnh để công tác khắc phục được nhanh chóng.

Những thiệt hại do trận lũ quét gây ra đối với các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện vùng cao Trạm Tấu là khá lớn. Do vậy để đảm bảo nguồn nước tưới sẽ cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân các xã cũng như đầu tư của nhà nước chung tay cùng người dân nơi đây vượt qua khó khăn, giảm bớt nguy cơ thiếu đói ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất./.
Đỗ Tuấn Anh 

Có thể bạn quan tâm