Yên Bái khẩn trương cứu hộ và tìm kiếm người mất tích do mưa lũ tại Văn Chấn

Yên Bái khẩn trương cứu hộ và tìm kiếm người mất tích do mưa lũ tại Văn Chấn
Nhiều ngôi nhà ở xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn bị ảnh hưởng do lũ. Ảnh Tuấn Anh - TTXVN
Nhiều ngôi nhà ở xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn bị ảnh hưởng do lũ.
Ảnh Tuấn Anh - TTXVN

Trước thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Văn Chấn, chiều 20/7, ông Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp có mặt tại thôn Bản Tủ để kiểm tra nắm tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy (ngoài cùng bên trái) chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Văn Chấn. Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN
Chủ tịch tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy (ngoài cùng bên trái) chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Văn Chấn. Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của tỉnh và huyện đã huy động lực lượng để ứng cứu, sơ tán những hộ dân bị cô lập ra khỏi vùng nguy hiểm. Với sự nỗ lực cố gắng của các lực lượng chức năng, đến chiều tối 20/7, có 7 người dân bị cô lập đã được giải cứu đưa ra khỏi vùng nguy hiểm.

Lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và lực lượng tại chỗ tham gia cứu hộ tại huyện Văn Chấn. Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN
Lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và lực lượng tại chỗ tham gia cứu hộ tại huyện Văn Chấn. Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN

Chưa hết bàng hoàng, chị Hà Thị Khuyến, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn kể lại: Sáng 20/7, mẹ chị gọi chị xuống giúp vận chuyển đồ đạc nhưng chưa kịp làm gì thì lũ về cuốn trôi hết nhà cửa. Mẹ chị kịp chạy thoát, nhưng người bố thì bị lũ cuốn.
Khoảng 1.120 ha lúa, hoa màu bị thiệt hạ do mưa lũ tại Yên Bái. Ảnh Tuấn Anh - TTXVN
Khoảng 1.120 ha lúa, hoa màu bị thiệt hạ do mưa lũ tại Yên Bái.
Ảnh Tuấn Anh - TTXVN

Qua đi kiểm tra thực địa nắm tình hình thiệt hại tại một số địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và huyện Văn Chấn huy động toàn bộ mọi lực lượng để tổ chức sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm và tìm kiếm những người đang bị mất tích; thực hiện tốt các chính sách cho người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai.

Đại tá Lê Văn Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái cho biết, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động gần 100 người, ngoài ra còn có lực lượng cứu hộ của Ban Chỉ huy quân sự tại các địa phương thực hiện phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để tham gia công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Trước diễn biến phức tạp tình hình mưa lũ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái đã báo cáo với Quân khu 2 và xin tăng cường lực lượng để tiếp tục làm nhiệm vụ ứng phó với mưa lũ tại huyện Văn Chấn.

Nhiều tài sản của người dân đã bị vùi lấp trong lũ. Ảnh Tuấn Anh - TTXVN
Nhiều tài sản của người dân đã bị vùi lấp trong lũ. Ảnh Tuấn Anh - TTXVN

Theo thống kê sơ bộ, tính đến 18 giờ ngày 20/7, toàn huyện Văn Chấn đã có 3 người chết, 7 người mất tích tại các xã An Lương, Sơn Lương, Nậm Mười, 4 người bị thương tại các xã Thượng Bằng La, Sơn Lương, An Lương, Nậm Mười.

Mưa lũ cũng làm sập và cuốn trôi hoàn toàn 40 ngôi nhà; gây ngập úng cục bộ 121 ha lúa. Đặc biệt, Quốc lộ 32 bị sạt lở gây ách tắc đi các xã Cát Thịnh, Nậm Búng và Tú Lệ; 7 xã bị chia cắt hoặc cô lập từng khu vực, gồm: Nậm Lành, Sùng Đô, Nậm Mười, An Lương, Sơn Lương,  Bình Thuận, Suối Quyền.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn đã huy động gần 500 người gồm công an, quân đội, dân quân tự vệ và các ban, ngành đoàn thể để tổ chức tìm kiếm người mất tích và gần 450 người để giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.
Mưa lớn đã làm 29 xã thuộc 5 huyện tại Yên Bái bị cô lập. Ảnh Tuấn Anh - TTXVN
Mưa lớn đã làm 29 xã thuộc 5 huyện tại Yên Bái bị cô lập.
Ảnh Tuấn Anh - TTXVN

Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Ưu tiên đầu tiên là phải thực hiện cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm các trường hợp bị mất tích. Thứ hai là rà soát để di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm chịu ảnh hưởng của lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. Tiếp đó chính quyền địa phương sẽ giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và chăm lo cho các gia đình có người chết và người thân bị mất tích, người bị thương cũng như những gia đình có nhà cửa bị sập đổ hoàn toàn. Đồng thời tỉnh thực hiện các giải pháp sớm phân luồng giao thông để tiếp cận với những địa bàn bị chia cắt cũng như kết nối với hệ thống thông tin liên lạc, giải quyết các vấn đề vệ sinh phòng chống dịch bệnh…

Cùng với việc di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn đã thành lập nhiều đoàn công tác khẩn trương đến kiểm tra, nắm tình hình và hỗ trợ khẩn cấp các gia đình bị thiệt hại; chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai và ứng phó với tình hình mưa lũ đang có những diễn biến hết sức phức tạp.
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm