Yên Bái chủ động phòng chống bệnh sởi

Yên Bái chủ động phòng chống bệnh sởi
Người dân đưa con đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái để khám bệnh và tiêm phòng sởi. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Người dân đưa con đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái để khám bệnh và tiêm phòng sởi. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Mùa Đông Xuân năm 2018-2019, bệnh sởi trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện rải rác cùng với một số ổ bệnh nhỏ xảy ra. Từ đầu năm 2019 đến ngày 22/2, địa bàn Yên Bái có 29 ca mắc bệnh sởi, xảy ra rải rác ở 7/9 huyện, thị, thành phố; trong đó, có hai ổ bệnh ở huyện Văn Chấn với 6 ca mắc vào cuối tháng 1 và một ổ bệnh tại huyện Trạm Tấu với 5 ca mắc. Hầu hết các ca mắc bệnh sởi nhẹ, không có người tử vong, chủ yếu do chưa được tiêm phòng vắc xin và bệnh diễn ra ở cả trẻ em và người lớn.

Chị Lương Thị Xuân, ở thôn Tân Lập 7, xã Hán Đà, huyện Yên Bình (Yên Bái) chia sẻ, ngày 12/2, chị bị sốt cao và nổi ban, chị đã đến Trung tâm Y tế huyện Yên Bình để khám và điều trị. Sau đó, con trai chị có biểu hiện giống chị nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh. Tại đây, các bác sĩ bệnh viện chẩn đoán cháu bị bệnh sởi.
 
Bác sỹ Bệnh viện Sản nhi Yên Bái khám cho bệnh nhân mắc bệnh sởi. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Bác sỹ Bệnh viện Sản nhi Yên Bái khám cho bệnh nhân mắc bệnh sởi.
Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ông Lê Hồng Quang, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, Trung tâm luôn phối hợp với các huyện, thị, thành phố giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sởi trên địa bàn. Theo đó, khi phát hiện có ca nghi mắc bệnh sởi, các địa phương sẽ báo ngay để Trung tâm thành lập các tổ đến địa phương đó xét nghiệm, khoanh vùng và tiêm vắc xin. Từ đầu năm 2019 đến ngày 22/2, toàn tỉnh có gần 1.960 người được tiêm vắc xin sởi, trong đó có 123 người đã đến Trung tâm tiêm phòng sởi.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut gây ra, thường lây truyền qua đường hô hấp do dịch tiết mũi họng của người bị bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi… Do đó, sởi rất dễ lây lan ở những khu vực đông người như nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư…

Bà Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết, thời điểm này, nguy cơ lây lan bệnh sởi rất cao. Để phòng chống bệnh sởi, ngành Y tế tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phục vụ cho các hoạt động phòng chống bệnh. Đồng thời, tuyên truyền người dân chủ động thực hiện tiêm chủng vắc xin sởi, đưa con em đến các cơ sở y tế tiêm phòng vắc xin mũi 1 và mũi 2; tránh tiếp xúc với người bệnh, cách ly bệnh nhân, giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi và vệ sinh thân thể.

Bên cạnh đó,ngành Y tế khuyến cáo người dân khi có biểu hiện mắc bệnh sởi, cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, không nên để bệnh nhân ở nhà và sử dụng các bài thuốc dân gian như cúng bái hay điều trị bằng một số cây thuốc nam…
Đinh Thùy
TTXVN

Có thể bạn quan tâm