Yên Bái chủ động phòng, chống bệnh dại

Yên Bái chủ động phòng, chống bệnh dại
Để chủ động phòng, chống bệnh dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái phối hợp chặt chẽ với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái tỉnh tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết, cách phòng chống bệnh dại... để người dân có đủ kiến thức, tự bảo vệ bản thân và gia đình; tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh dại trên người và chỉ đạo các đơn vị liên quan trong toàn ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh dại trên người.

Hiện tại, tỉnh Yên Bái có 13 điểm tiêm phòng dại tại 9 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã cung cấp đủ số vắc - xin, huyết thanh kháng dại đáp ứng yêu cầu điều trị dự phòng cho người dân. Các điểm tiêm phòng theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp người nghi bị nhiễm vi rút bệnh dại đến khám và điều trị tại điểm tiêm vắc - xin; thống kê đầy đủ thông tin về tiêm vắc - xin và huyết thanh kháng dại... Trong trong 4 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 1.677 ca phơi nhiễm bệnh dại được tiêm vắc - xin phòng bệnh.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2019, toàn tỉnh sẽ tổ chức tiêm trên 80.000 liều vắc - xin phòng dại cho đàn chó; trong đó có 46.400 liều vắc - xin được đưa về các thôn, xã đặc biệt khó khăn và vùng 30a. Đến nay, Chi cục đã cung ứng trên 5.000 liều vắc - xin phòng bệnh dại và phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng dại cho đàn vật nuôi.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo) và thường tăng cao vào mùa nắng nóng, từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Cho đến nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người mắc bệnh dại tỷ lệ tử vong gần như 100%, tuy nhiên bệnh dại đã có vắc xin phòng bệnh và người dân có thể chủ động phòng tránh bệnh.
Đức Tưởng

Có thể bạn quan tâm