Xóa đói, giảm nghèo từ nuôi trâu, bò vỗ béo ở Lạng Sơn

Xóa đói, giảm nghèo từ nuôi trâu, bò vỗ béo ở Lạng Sơn
Xã Chiến Thắng nằm trong thung lũng nhỏ, bốn bề là những dãy núi đá vôi trùng điệp. Trước đây, bà con nơi đây chủ yếu sống dựa vào cây lúa, cây ngô... nên vẫn đói kém quanh năm. Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trong xã đã biết vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Vay vốn nuôi bò vỗ béo ở xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Vay vốn nuôi bò vỗ béo ở xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Chánh Văn phòng UBND xã Chiến Thắng Dương Văn Kiên giới thiệu: Nếu như trước đây, những diện tích đất bãi khô cằn ven núi thường bị bỏ hoang hoặc gieo trồng các loại cây kém hiệu quả thì nay đã được bà con thay thế bằng cánh đồng cỏ VA06 giàu dinh dưỡng. Không chỉ riêng trên đất đồi bãi, đất thửa, ngay cả bờ rào, cạnh đường đi trong thôn, rẻo đất trống ven đường cũng được bà con tận dụng để trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn thô xanh chất lượng tốt phục vụ chăn nuôi trâu, bò.

Đi đầu trong chuyển đổi mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo này phải kể đến gia đình ông Đặng Văn Lương ở thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng. Ông Đặng Văn Lương cho biết: Sau một thời gian tìm hiểu nhu cầu thị trường, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, ông đã quyết định nuôi vỗ béo trâu, bò theo phương thức nhốt chuồng. Để tạo được nguồn thức ăn thô xanh, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của đàn trâu, gia đình đã trồng gần 1 mẫu cỏ VA06 trên những diện tích đất kém hiệu quả. Nhờ đó, gia đình hoàn toàn chủ động được nguồn thức ăn thô xanh giàu dinh dưỡng cho đàn trâu.

Theo đó, mỗi năm gia đình ông Lương nuôi vỗ béo và xuất bán được hàng chục lứa trâu, mỗi lứa từ 3 - 5 con. Lợi nhuận thu được từ việc chăn nuôi vỗ béo trâu của gia đình mỗi năm gần 100 triệu đồng. Cũng nhờ đó, gia đình ông vươn lên trở thành hộ khá giả trong xã, xây được nhà, mua thêm được nhiều nông cụ phục vụ phát triển kinh tế.

Cũng như gia đình ông Lương, gia đình chị Lê Thị Loan ở cùng thôn đã nuôi trâu theo hình thức vỗ béo 4 năm nay. Theo chị Loan, để nuôi trâu, bò vỗ béo đạt hiệu quả kinh tế, cùng với lựa chọn con giống tốt thì việc đầu tư chuồng trại, chăm sóc phòng bệnh cho đàn trâu là rất quan trọng. Bên cạnh đó, lợi thế của việc chăn nuôi vỗ béo trâu, bò là tận dụng được diện tích đất kém hiệu quả, đất bỏ hoang để trồng cỏ làm thức ăn. Ngoài ra, gia đình chị còn bổ sung thêm thức ăn tinh như ngô, khoai, sắn… đều là các sản phẩm nông nghiệp sẵn có của gia đình nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Từ 4 con trâu ban đầu, đến nay gia đình chị Loan lúc nào cũng nuôi từ 13 đến 20 con trâu. Trung bình một con trâu được gia đình chị nuôi nhốt vỗ béo khoảng 4 đến 6 tháng thì xuất bán, cho thu lãi từ 15 đến 20 triệu đồng/con.

Học hỏi kinh nghiệm của một số hộ chăn nuôi đi trước, anh Phan Văn Hiền cũng ở thôn Hồng Phong 4 chia sẻ: "Gia đình mới thực hiện vỗ béo trâu từ hơn một năm nay, lúc đầu mỗi con chỉ nặng từ 70 kg đến 100 kg, sau gần một năm vỗ béo mỗi con đã lên tới 700-800 kg/con. Những loại trâu thương phẩm này được khách hàng đến tận nhà thu mua, mỗi năm gia đình thu lãi hơn 150 triệu đồng..."

Cũng theo anh Phan Văn Hiền, để mở rộng chăn nuôi theo quy mô lớn, đến nay hầu hết bà con nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Để mua trâu về nuôi vỗ béo, mỗi con có giá từ 25 – 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng chuồng trại theo đúng tiêu chuẩn cũng khá tốn kém. Chuồng nuôi nhốt khoảng 10 con thì cần có từ 60 – 70 triệu đồng, như vậy chăn nuôi trâu, bò cần nguồn vốn rất lớn.

Thấy hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, đến nay 6/12 thôn, bản ở xã Chiến Thắng đã tập trung phát triển đàn trâu, bò. Chỉ riêng thôn Hồng Phong 4 có 45/66 hộ dân phát triển nghề chăn nuôi vỗ béo trâu, bò. Hộ nuôi nhiều nhất có 8 - 9 con, hộ ít cũng có 2 con nuôi nhốt trong chuồng. Có những thời điểm cả thôn nuôi tổng cộng 140 con trâu, bò vỗ béo để xuất bán ra thị trường.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn Hoàng Văn Thủy cho biết: Nhận thấy nhu cầu của người dân, hàng năm phòng nông nghiệp đã phối hợp với xã Chiến Thắng tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, vỗ béo trâu, bò; cách thiết kế chuồng trại; chế độ dinh dưỡng với khẩu phần ăn hợp lý, công tác vệ sinh, phòng bệnh trong chăn nuôi, không để dịch bệnh xảy ra... Để phát triển đàn trâu, bò bền vững và ổn định, hiện nay Công ty cổ phần nông lâm nghiệp cánh đồng vàng mới được thành lập đang triển khai dự án cung cấp con giống, cách tiêu thụ sản phẩm trâu, bò cho người dân. Đây là hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi trâu, bò ở xã Chiến Thắng và là mô hình điểm để nhân rộng ở các xã trong huyện Bắc Sơn.

Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng, Dương Công Chung chia sẻ: Đến nay, xã Chiến Thắng đã mở rộng diện tích cỏ voi lên trên 52 ha để cung cấp thức ăn cho gần 1.000 con trâu, bò. Hơn 50% số hộ dân trong xã đang phát triển kinh tế theo hình thức này. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23 triệu đồng/người/năm, hộ đói không còn, hộ nghèo giảm hẳn. Cuộc sống ổn định, người dân các dân tộc trong xã đã tích cực góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2017 này, xã Chiến Thắng sẽ được công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.
Hoàng Nam

Có thể bạn quan tâm