Vĩnh Long quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

Vĩnh Long quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer
Bà Thạch Thị Dện ở xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) chăm sóc đàn bò do đề án hỗ trợ nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo hỗ trợ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN
Bà Thạch Thị Dện ở xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) chăm sóc đàn bò do đề án hỗ trợ nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo hỗ trợ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã chú trọng triển khai các chủ trương, chính sách cho đồng bào Khmer, tạo động lực để người dân phát triển kinh tế, cùng địa phương làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn sâu. Những con đường nhỏ hẹp, lầy lội ngày nào giờ đây đã được thay bằng con đường nhựa thẳng tắp, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa. Đặc biệt, những ngôi nhà kiên cố đã và đang mọc lên ngày càng nhiều, góp phần tạo điều kiện để người dân an cư lạc nghiệp.

Gia đình anh Thạch Thanh Toàn vừa được hỗ trợ nhà ở và xét thoát nghèo của xã Tân Mỹ. Anh Toàn cho biết, năm 2013, anh lập gia đình và được cha mẹ cho mảnh đất nhỏ gần bờ sông để ở. Do khó khăn nên hai vợ chồng anh chỉ làm căn nhà tạm che bằng lá để ở qua ngày. Thời gian sau, cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn khi hai đứa con lần lượt ra đời. Căn nhà lá xiêu vẹo trở thành nỗi lo của cả gia đình mỗi khi có mưa, gió. Anh Toàn cho biết, được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, dù còn khó khăn nhưng hai vợ chồng cũng đi vay mượn thêm để xây căn nhà kiên cố cho các con có nơi ở an toàn. Giờ có nhà ở đàng hoàng, vợ chồng anh yên tâm tập trung phát triển kinh tế, chăm lo cho các con.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ Ngô Vĩnh Tuân, hiện toàn xã có gần 600 hộ nghèo, trong đó hơn 300 hộ Khmer nghèo. Nhờ được tỉnh triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi vùng đặc biệt khó khăn, đồng thời tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, hỗ trợ vốn và khoa học kỹ thuật nên nhiều hộ Khmer đã có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long Thạch Dương cho biết, những năm gần đây, thực hiện các chương trình của Trung ương và một số chính sách đặc thù của địa phương, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Khmer đã thay đổi rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm, nhà ở ngày càng khang trang. Tại các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đã được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nhiều công trình phúc lợi được quan tâm xây dựng. Trong sản xuất nông nghiệp đã có những bước tiến bộ mới. Đồng bào Khmer quan tâm đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi theo hướng phát triển nông nghiệp toàn diện.

Cùng với đó, các hoạt động giáo dục, văn hóa trong vùng đồng bào Khmer được quan tâm thực hiện. Theo đó, tổng số học sinh Khmer các cấp được huy động đến trường đạt 98%. Ngoài việc học tiếng Việt cùng học sinh người Kinh, số học sinh tiểu học người Khmer trong tỉnh cũng được học chữ Khmer theo chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hoạt động y tế vùng dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh được quan tâm, củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh của người dân. Hiện nay, các xã, phường có đông đồng bào Khmer đều đã có cơ sở y tế, 100% cơ sở y tế vùng dân tộc thiểu số đều có y, bác sĩ khám, chữa bệnh. Ngoài ra, công tác giữ gìn, bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Hàng năm, nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Dolta, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đều tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao đồng bào Khmer với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tham mưu thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong đồng bào Khmer, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cơ sở tổ chức triển khai hiệu quả các chính sách đặc thù dành cho đồng bào. Ban Dân tộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, động viên, phát huy nội lực, ý chí nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong người dân. Ban cũng sẽ phối hợp tổ chức hướng dẫn đồng bào Khmer đổi mới tập quán sản xuất, phát triển kinh tế hàng hóa, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, tích cực thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, Ban Dân tộc phối hợp với các địa phương duy trì và phát huy tốt các lễ hội văn hóa truyền thống, hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, góp phần xây dựng đời sống văn hóa vùng đồng bào Khmer tiến bộ, văn minh./.

Lê Thúy Hằng

Có thể bạn quan tâm