Việt Nam tăng cường bảo tồn loài gấu

Việt Nam tăng cường bảo tồn loài gấu
Theo bản Ghi nhớ Hợp tác, hai bên cam kết hợp tác và phối hợp cùng với các bên liên quan tăng cường quản lý bảo tồn gấu trên phạm vi toàn quốc thông qua. Để bảo vệ các loài gấu nhiều hoạt động sẽ tiếp tục được triển khai như hoàn thiện chính sách bảo tồn gấu; truyền thông và tăng cường thực thi pháp luật về quản lý, giám sát hoạt động nuôi gấu; tăng cường năng lực của các trung tâm cứu hộ gấu; tổ chức nghiên cứu, truyền thông và các hoạt động khác nhằm bảo tồn gấu trong tự nhiên.

Việt Nam tăng cường bảo tồn loài gấu ảnh 1
Việt Nam phối hợp với Tổ chức Động vật Châu Á bảo vệ loài gấu
Phát biểu tại Lễ ký bản Ghi nhớ Hợp tác, Ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp đánh giá cao thành công của mô hình Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam và những nỗ lực của Tổ chức Động vật Châu Á trong việc chăm sóc, cứu hộ gấu trong thời gian qua. Đồng thời, Bản Ghi nhớ Hợp tác này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa các hoạt động phối hợp trong nghiên cứu, triển khai thực hiện công tác quản lý bảo tồn gấu trong toàn quốc, ông Công nói.

TS. Jill Robinson. MBE, Sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á ghi nhận sự hỗ trợ và hợp tác của Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam và khẳng định sự liên kết giữa Hai Bên là vô cùng quan trọng. Tổ chức Động vật Châu Á sẽ làm hết sức để đảm bảo hoạt động hợp tác giữa hai đơn vị đạt hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý bảo tồn gấu ở Việt Nam.

Theo số liệu năm 2015, ở Việt Nam có khoảng 1.245 cá thể gấu bị nuôi nhốt trong khoảng 430 trại nuôi; giảm đáng kể so với 10 năm trước đây (năm 2005 có khoảng 4.350 cá thể gấu nuôi bị nuôi nhốt). Để đạt được kết quả này là do Lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác quản lý, giám sát và lập hồ sơ theo dõi chặt chẽ; Công tác giáo dục nâng cao nhận thức nhằm giảm tiêu thụ mật gấu và chống săn bắt gấu ngoài tự nhiên được đẩy mạnh; Chính quyền các địa phương đã quyết liệt chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát gấu nuôi và vấn đề chích hút mật gấu; và Gấu bị chết trong quá trình nuôi nhốt do hết vòng đời.

Việt Nam tăng cường bảo tồn loài gấu ảnh 2
Ông Cao Chí Công Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam và
TS Jill Robinson ký bản hợp tác

Tổ chức Động vật Châu Á là một tổ chức từ thiện quốc tế đã hợp tác tài trợ, xây dựng và đang vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Tổ chức đã bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam cách đây 9 năm và hiện đã cứu hộ được 186 cá thể gấu (gấu chó và gấu ngựa), trong đó có 170 cá thể đang sống trong môi trường bán tự nhiên tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Tam Đảo. Đồng thời, Tổ chức Động vật Châu Á đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, với ngành Kiểm lâm để cứu hộ gấu và tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu.
Ngọc Dung

Có thể bạn quan tâm