Việt Nam- Lào - Campuchia tăng cường phối hợp kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm

Việt Nam- Lào - Campuchia tăng cường phối hợp kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm
Hội thảo nhằm chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm quý báu và tăng cường phối hợp giữa các tỉnh có chung đường biên giới của ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch bệnh cúm gia cầm. 

Tại hội thảo, đại diện ngành Y tế của ba quốc gia đều nhận định: Bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới. Việc phối hợp đồng bộ trong phòng chống dịch bệnh giữa các quốc gia chung đường biên giới mang ý nghĩa quyết định trong công tác ngăn chặn dịch bệnh lây lan hiệu quả, đảm bảo an ninh y tế giữa các quốc gia, bảo vệ sức khỏe người dân.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.
Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) cho biết: Thời gian gần đây, các bệnh truyền nhiễm gia tăng, đặc biệt là dịch cúm gia cầm H7N9, H5N1 đã ảnh hưởng tiêu cực đối với y tế công cộng của nhiều quốc gia. Ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia cùng chung đường biên giới nên việc lây lan dịch bệnh rất dễ xảy ra. Vì vậy, sự phối hợp giữa các quốc gia để kiểm soát cũng như phòng chống dịch là rất quan trọng.

Hiện nay, Việt Nam, Lào và Campuchia đã triển khai dự án kiểm soát bệnh truyền nhiễm do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ và trong khuôn khổ dự án đã có những hoạt động, chia sẻ, phối hợp triển khai hiệu quả. Hội thảo này là một trong những hoạt động của dự án. Qua hội thảo, các tỉnh có chung đường biên giới sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp trong hoạt động phối hợp giữa ba nước để kiểm soát bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, đặc biệt là dịch cúm gia cầm.
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.
Ông Lysovann, Giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh (Bộ Y tế Campuchia) nhấn mạnh: Sự phối hợp giữa các nước có chung đường biên giới để kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm là rất quan trọng. Thời gian qua, ba nước đã có nhiều hoạt động gặp gỡ, trao đổi và thực hành thường xuyên để chia sẻ thông tin, tăng cường y tế công cộng. Gần đây, khu vực miền Đông Nam Campuchia ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại vùng Svay Rieng nhưng chỉ xảy ra cục bộ ở một làng. Khi có thông tin, ngành y tế Campuchia đã nhanh chóng khoanh vùng dịch, kiểm soát kịp thời, không để dịch lan rộng vào thành phố.
Ông Lysovann, Giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Campuchia, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.
 Ông Lysovann, Giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Campuchia, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tường Vi - TTXVN.
Hiện tại, tình trạng mắc bệnh ở đó đã giảm. Campuchia đánh giá cao sự giúp đỡ và hợp tác từ các cơ quan của Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về dịch bệnh, trao đổi nghiệp vụ giữa các cán bộ y tế các tỉnh biên giới giữa hai nước. Ba nước sẽ tiếp tục hợp tác để kiểm soát bệnh dịch và nâng cao y tế công cộng, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đảm bảo sự phát triển ngành kinh tế-xã hội.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) cho biết, theo thống kê của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch bệnh trong đầu năm 2017 ổn định, không có sự đột biến trên cả nước ta. Các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng đều giảm và không ghi nhận trường hợp tử vong. Bệnh dại mới ghi nhận ba trường hợp tử vong (trong đó có 1 trường hợp tại Bắc Kạn và hai trường hợp tại Điện Biên). So với cùng kỳ năm 2016, số ca tử vong do bệnh dại giảm khoảng 34%. Cả nước ghi nhận 6 ổ bệnh A/H5N1 trên gia cầm, không ghi nhận trường hợp mắc trên người./.

Có thể bạn quan tâm