Ủy ban Dân tộc khảo sát việc thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số tại các Bộ, ngành

Ủy ban Dân tộc khảo sát việc thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số tại các Bộ, ngành
Ngày 6/10/2015, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã có buổi làm việc với Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn để khảo sát khả năng cung cấp thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đồng chủ trì buổi làm việc.
Đoàn công tác Uỷ ban Dân tộc làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Đoàn công tác Uỷ ban Dân tộc làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin UBDT đã giới thiệu một số chỉ tiêu và các nội dung thông tin liên quan tới lĩnh vực do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý như: Số lượng trang trại trên địa bàn; số lượng, tỷ lệ chủ trang trại người DTTS; số lượng, tỷ lệ xã có hạ tầng đảm bảo được các tiêu chí của nông thôn mới; số lượng, tỷ lệ hộ DTTS thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh...Qua đó, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cung cấp thông tin.
Đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cao ý nghĩa của cuộc điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS, các thông tin điều tra, thu thập được sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho công tác quản lý của các Bộ, ngành. Các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi và góp ý nhằm hoàn thiện phiếu thu thập, cũng như những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các ý kiến tập trung vào một số nội dung như: hiện nay, các số liệu về nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chưa phân tổ chi tiết đối với từng dân tộc vì thế chỉ có thể báo cáo theo chỉ tiêu chung; cần nêu số liệu báo cáo theo chu kỳ nhắc lại theo tháng, quý, hoặc năm; các chỉ tiêu cần bám sát mục đích, phương án thu thập đề ra...
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Thứ trưởng cũng cho biết, trong cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS, UBDT đã chọn lọc ra hơn 60 chỉ tiêu phù hợp để tiến hành thu thập thông tin từ các Bộ, ngành cũng như các tỉnh, thành phố. Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì có 4 tiêu chí phù hợp, vì vậy UBDT mong muốn nhận được sự phối hợp từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cung cấp những số liệu có sẵn để UBDT tổng hợp vào biểu mẫu thu thập. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng cũng yêu cầu Trung tâm Thông tin UBDT là đơn vị thường xuyên, trực tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời gửi danh sách các tỉnh, huyện, xã thuộc vùng DTTS cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm cơ sở để bóc tách, tổng hợp số liệu.
Đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mong rằng hai bên có sự phối hợp chặt chẽ để có số liệu chính xác báo cáo Chính Phủ. Để có thể bóc tách, tổng hợp số liệu theo các tiêu chí của UBDT đưa ra, đồng chí đề nghị UBDT cung cấp danh sách các xã, huyện, tỉnh có đông đồng bào dân tộc, xác định vùng dân tộc và địa bàn có đông đồng bào DTTS; UBDT và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần cử ra 2 đơn vị làm đầu mối để phối hợp thực hiện, đảm bảo số liệu được thống nhất, chính xác.
* Chiều cùng ngày, thừa ủy quyền của Lãnh đạo UBDT, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin cùng đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT đã có cuộc làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để khảo sát khả năng cung cấp thông tin cho biểu mẫu thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS.
Tại Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hai bên đã cùng nhau trao đổi và thống nhất những nội dung và các chỉ tiêu có thể thu thập được từ phía Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn quan tâm