Ước mơ trở thành phóng viên của nữ sinh đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử

Ước mơ trở thành phóng viên của nữ sinh đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử
Em Nguyễn Thị Kim Hồng (bên trái) vui mừng chia sẻ về thành tích học tập của bản thân. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Em Nguyễn Thị Kim Hồng (bên trái) vui mừng chia sẻ về thành tích học tập của bản thân. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân Công ty Cà phê tại xã vùng sâu Cư Dliê M'nông, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, do không có trường lớp tại địa phương nên từ năm lớp 6, Nguyễn Thị Kim Hồng đã phải vượt hơn 30 km ra ở trọ tại trung tâm huyện để học tập.

Trong khi các bạn cùng trang lứa đang được bao bọc bởi gia đình, từ năm học lớp 6, Kim Hồng đã tự lập để theo đuổi con đường học tập. Nhớ lại những năm đầu xa gia đình, Kim Hồng chia sẻ, khi bắt đầu cuộc sống tự lập, em rất buồn. Được gia đình động viên, Hồng vượt qua những năm học xa nhà, đạt thành tích cao trong học tập.

Từ năm lớp 1 đến lớp 12, Kim Hồng luôn là học sinh khá, giỏi. Hồng còn đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh như: Huy chương Bạc Olympic 10/3 môn Địa lớp 10 tỉnh Đắk Lắk, Huy chương Vàng Olympic 10/3 môn Địa lớp 11 tỉnh Đắk Lắk... Tại Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019, Kim Hồng đạt điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử cùng tổng số điểm 26,5, trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Đắk Lắk.

Nói về cảm xúc sau khi có kết quả thi, Kim Hồng rất vui mừng, xúc động, vì đây không chỉ là kết quả của sự cố gắng trong những năm tháng vượt khó học tập xa nhà mà còn là món quà đền đáp công lao dưỡng dục của bố mẹ và thầy cô. Đặc biệt, niềm vui được nhân lên gấp bội với điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử, môn học mà Kim Hồng luôn dành một phương pháp học tập đặc biệt cùng niềm đam mê từ nhỏ.

Kim Hồng chia sẻ: Trong khi nhiều bạn trẻ thờ ơ, không đầu tư sâu cho môn Lịch sử, em lại tìm được những điều thú vị từ môn học này và luôn có một tình yêu, động lực để đào sâu kiến thức, vận dụng trong thực tế cuộc sống.

Em luôn nhớ câu nói của giáo viên dạy Lịch sử tại trường phổ thông, học Lịch sử để hiểu về quá khứ, biết được hiện tại và dự đoán tương lai. "Đây là câu nói khiến em khát khao tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn dân tộc, tiến trình phát triển của thế giới. Từ đó liên hệ với hiện tại, vận dụng vào việc phân tích, dự đoán những vấn đề toàn cầu đang diễn ra hàng ngày", Kim Hồng cho biết.

Đối với Kim Hồng, quá trình học tập môn Lịch sử có những niềm vui khó diễn tả. Đó là khi tìm được những câu chuyện, kiến thức lịch sử ngoài sách giáo khoa, từ đó liên hệ với kiến thức đang học. Đặc biệt, khi có bạn trong lớp nhờ Hồng giải đáp về những vấn đề lịch sử, mối quan hệ hiện tại của các nước trên thế giới hay vấn đề toàn cầu đang diễn ra, đều được Hồng dùng kiến thức lịch sử giải đáp. Đây là điều khiến Kim Hồng cảm thấy vô cùng phấn khích.

Nói “bí quyết” để chinh phục môn Lịch sử, Kim Hồng luôn có cách học riêng biệt. Với đặc thù môn học có nhiều sự kiện, mốc thời gian, ngoài việc nắm các sự kiện, mốc thời gian cơ bản, cần nắm rõ bản chất mỗi giai đoạn lịch sử, học để hiểu, từ đó có cách tư duy phù hợp. Kim Hồng luôn có một cuốn sổ tay để ghi lại kiến thức cơ bản nhất trong mỗi thời kỳ lịch sử. Việc ghi lại vào sổ tay không chỉ giúp củng cố trí nhớ mà còn hiểu sâu về vấn đề lịch sử.

Với tình yêu đặc biệt dành cho môn Lịch sử, Kim Hồng còn tìm và tham gia các group về khám phá lịch sử trên mạng xã hội facebook để giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm học tập bộ môn này với người cùng đam mê. Thông qua group trên mạng xã hội, em tiếp cận với nhiều bộ đề thi môn Lịch sử và tự thi thử qua nhiều bộ đề. Việc này góp phần rèn luyện khả năng làm bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử và tự củng cố kiến thức cho bản thân. Từ đó, hình thành khả năng nhận diện đáp án đúng nhất trước mỗi câu hỏi có tính đánh đố thí sinh.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Kim Hồng cho biết, em đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Báo chí truyền thông Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Mơ ước sau này của em sẽ trở thành một phóng viên góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của xã hội.
Tuấn Anh 

Có thể bạn quan tâm