Ứng phó với bão số 9: Khánh Hòa tổ chức di dời dân khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Ứng phó với bão số 9: Khánh Hòa tổ chức di dời dân khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 9. (Ảnh: NCHMF)
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 9. (Ảnh: NCHMF)

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đã lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành vận động các hộ dân nuôi trồng thủy hải sản bằng lồng bè trên biển tại đầm Nha Phu và các vịnh: Nha Trang, Vân Phong và Cam Ranh vào đất liền tránh bão, tuyệt đối không để ai ở lại trên bè khi bão số 9 đổ bộ. Trong đó, huyện Vạn Ninh vốn là địa phương thiệt hai nặng trong cơn bão số 12 hồi năm ngoái, đã yêu cầu và cưỡng chế người dân đưa hơn 1.800 phương tiện tàu thuyền cùng hàng nghìn ngư dân vào bờ tránh trú. Các ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa bắt đầu áp dụng biện pháp không cho các tàu đánh bắt thủy sản, các tàu du lịch và các phương tiện đường thủy khác ra khơi kể từ 12 giờ ngày 23/11. Với ngư dân, các hộ đang nuôi trồng thủy sản trên các lồng, bè trên biển bắt buộc phải trở vào bờ trước 16 giờ ngày 23/11; hệ thống cáp treo Vinpearland ngưng hoạt động kể từ 14 giờ ngày 23/11, cho đến khi kết thúc bão.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương tiến hành sơ tán, di dời dân ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu do mưa lớn, vùng ảnh hưởng của xả lũ hồ chứa và phải hoàn thành trước 16 giờ ngày 23/11. Các địa phương đã bố trí lực lượng chốt chặn, kiên quyết không để người dân qua lại tại các đoạn đường ngập lụt, các cầu tràn, ngầm và các vùng sạt lở nguy hiểm.

Sở Du lịch Khánh Hòa đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch  trên địa bàn tỉnh thông báo kịp thời cho khách du lịch và có phương án di dời khách khi cần thiết, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, đặc biệt là đối với các cơ sở lưu trú trên đảo và ven biển. Để đảm bảo an toàn, từ chiều 23/11 đến hết ngày 25/11, hơn 270.000 học sinh toàn tỉnh Khánh Hòa được phép nghỉ học để tránh bão.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, hiện vẫn còn 344 tàu cá với trên 1.200 lao động đang hoạt động đánh bắt ở các vùng biển ven bờ thuộc khu vực biển Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang.

Ông Võ Anh Kiệt, Phó Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết, do hoàn lưu của bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ xuất hiện mưa lớn, nhiều khả năng bắt đầu từ chiều tối 23/11, lượng mưa phổ biến trên dưới 200mm, có nơi 250mm và sẽ kéo dài trong nhiều ngày.
      Tiên Minh

Có thể bạn quan tâm