Ứng dụng, chuyển giao công nghệ tại Vĩnh Phúc

Ứng dụng, chuyển giao công nghệ tại Vĩnh Phúc
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bộ KH&CN
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bộ KH&CN

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo Sở KH&CN đã báo cáo về tình hình ứng dụng, CGCN trên địa bàn tỉnh và báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật CGCN (sửa đổi). Theo đó, đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng GDP của tỉnh là 33,3%. Mỗi năm, thông qua các dự án đầu tư, các hợp đồng nghiên cứu KH&CN cấp tỉnh đã đưa hàng trăm công nghệ mới, công nghệ tiên tiến ứng dụng vào sản xuất và đời sống, trực tiếp góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích của người nông dân, các công nghệ được chuyển giao có cả trong và ngoài nước, đặc biệt là từ các viện, trường của trung ương trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, nhờ đó đã có nhiều giống cây, con mới, những tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh được ứng dụng.
 
Là thành viên của Tập đoàn Thép Việt Đức - một trong những doanh nghiệp lớn hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất, cung ứng các sản phẩm ống thép hàn đen, ống mạ kẽm nhúng nóng, ống tôn mạ kẽm, tôn cuộn mạ kẽm, tôn cán nguội mặt đen và thép thanh, thép cuộn, ông Nguyễn Hữu Thể, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức (VG PIPE) cho biết, VG PIPE ứng dụng rất nhiều các công nghệ và khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt là các công nghệ mới vừa giúp hạ giá thành nhiên liệu, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vì vậy VG PIPE cũng kiến nghị, đề xuất và góp ý nhiều nội dung liên quan đến ứng dụng, CGCN, đặc biệt là việc đưa các nội dung đó vào Dự thảo Luật CGCN (sửa đổi).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với VG PIPE. Ảnh: Bộ KH&CN
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với  VG PIPE. Ảnh: Bộ KH&CN

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn khảo sát đã đưa ra nhiều vấn đề để Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh làm rõ thêm liên quan đến việc đánh giá, thẩm định công nghệ của các doanh nghiệp; đánh giá về trình độ công nghệ, tốc độ đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp; xây dựng sàn giao dịch công nghệ; đăng ký hoạt động CGCN và những ưu đãi của địa phương đối với doanh nghiệp; quá trình thực hiện các dự án FDI và việc CGCN;…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trì - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định, Vĩnh Phúc là một tỉnh mạnh dạn, đi đầu trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, CGCN. Những năm gần đây, hoạt động KH&CN của tỉnh tập trung vào hoạt động nghiên cứu ứng dụng, vì vậy, đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình ứng dụng khoa học, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, hoạt động CGCN vẫn còn nhiều khó khăn như: Công tác quản lý, giám sát công nghệ đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài; khâu thẩm định công nghệ; đào tạo để cập nhật được công nghệ và những rủi ro liên quan đến đầu tư công nghệ cao…
Liên quan đến Dự thảo Luật CGCN (sửa đổi), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho rằng, việc sửa đổi Luật là cần thiết và cấp bách trong bối cảnh hiện nay nhằm thúc đẩy hoạt động CGCN, thu hút công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động CGCN, ngăn chặn nhập khẩu công nghệ lạc hậu và hiện tượng chuyển giá qua hoạt động CGCN.
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Trì, cũng còn một số nội dung cần được lưu ý, cụ thể, cùng với việc quy định thẩm quyền, trình tự, nội dung thẩm định, cần nghiên cứu để phù hợp với Luật Đầu tư và bổ sung quy định về kinh phí để bảo đảm đủ điều kiện thực thi; thời gian thẩm định đối với các dự án có mức độ phức tạp cần có thêm thời gian để địa phương có thể thực hiện được, do chuyên gia đầu ngành ở tỉnh ít, nếu thời gian quá ngắn sẽ khó bảo đảm để tổ chức Hội đồng thẩm định theo quy định; cần có cơ chế hỗ trợ, ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
 
Trong Dự thảo Luật đã có cơ chế hỗ trợ cho hoạt động liên kết giữa cơ quan nghiên cứu với địa phương trong việc tiếp nhận, đây là điểm bổ sung mới và cần thiết. Cùng với đó, việc quy định CGCN trong nông nghiệp nhằm thúc đẩy CGCN trong nông nghiệp là cần thiết. Tuy nhiên, phải bảo đảm chỉ quy định tính đặc thù, những hình thức chuyển giao thông thường sẽ phải tuân thủ theo những quy định chung của Luật này để bảo đảm tính thống nhất;…
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng (người ngồi đầu tiên hàng bên trái) trao đổi với Tổng Giám đốc VG PIPE. Ảnh: Bộ KH&CN
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng (người ngồi đầu tiên hàng bên trái) trao đổi với Tổng Giám đốc VG PIPE. Ảnh: Bộ KH&CN

Đoàn Khảo sát đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với hoạt động KH&CN và những kết quả Vĩnh Phúc đã đạt được trong CGCN thời gian qua. Tuy nhiên, cũng khẳng định vẫn còn những rào cản liên quan đến công tác quản lý, thực hiện CGCN tại địa phương. Trên cơ sở nghe các ý kiến đóng góp, những khó khăn của đơn vị vào Dự thảo Luật CGCN (sửa đổi), Đoàn sẽ tiếp thu, đóng góp ý kiến để khi Luật được thông qua sẽ thực sự tháo gỡ được những khó khăn trong vấn đề quản lý, ứng dụng, chuyển giao công nghệ.

Có thể bạn quan tâm