Tuyên Quang đặt mục tiêu trồng mới 10.000 ha rừng

Tuyên Quang đặt mục tiêu trồng mới 10.000 ha rừng
Cán bộ kiểm lâm hướng dẫn người dân chăm sóc cây lâm nghiệp mới trồng. Ảnh: tnmttuyenquang.gov.vn
Cán bộ kiểm lâm  hướng dẫn người dân chăm sóc cây lâm nghiệp mới trồng. 
Ảnh: tnmttuyenquang.gov.vn

Để đảm bảo việc trồng rừng đạt được đúng kế hoạch và hiệu quả, tỉnh Tuyên Quang đang chỉ đạo các địa phương, các lâm trường, các trung tâm sản xuất giống chủ động gieo ươm và quản lý chặt chẽ chất lượng cây giống để cung cấp cho các hộ dân; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo trồng rừng sản xuất và thực hiện có hiệu quả quản lý rừng bền vững.

Cùng với đó, tỉnh thực hiện hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao (giống cây keo lai được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô và cây keo tai tượng được gieo ươm từ hạt giống nhập ngoại) cho các hộ gia đình, cá nhân trồng rừng sản xuất.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tỉnh Tuyên Quang đã và đang tăng cường quản lý, cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC (chứng nhận quản lý rừng bền vững của Hội đồng Quản lý rừng thế giới) cho rừng trồng.

Đến nay, tỉnh có hơn 25.000 ha được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn của Hội đồng quản trị rừng thế giới FSC và là tỉnh trong top đầu của cả nước về diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC. Hướng đi này đã phát huy hiệu quả, giúp người trồng rừng đã đạt được các mục tiêu lớn là nâng cao giá trị kinh tế, xã hội và bảo vệ được môi trường. Đồng thời, tỉnh Tuyên Quang đã quy hoạch vùng nguyên liệu cho các cơ sở chế biến trên địa bàn toàn tỉnh với tổng diện tích hơn 209.400 ha.

Tỉnh Tuyên Quang hiện có gần 450.000 ha đất lâm nghiệp; trong đó, rừng phòng hộ có diện tích hơn 121.600 ha; rừng sản xuất có diện tích hơn 260.560 ha… Tỉnh Tuyên Quang phấn đầu từ nay đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế ngành lâm nghiệp đạt trên 4%/năm; năng suất rừng trồng đạt trên 120 m3/ha/chu kỳ.
Vũ Quang Đán

Có thể bạn quan tâm