Trường đạt chuẩn quốc gia Phước Thái xuống cấp trầm trọng chỉ sau 14 năm sử dụng

Trường đạt chuẩn quốc gia Phước Thái xuống cấp trầm trọng chỉ sau 14 năm sử dụng
Vữa tường bong tróc, để lộ cốt sắt đã bị hoen rỉ. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Vữa tường bong tróc, để lộ cốt sắt đã bị hoen rỉ. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Thầy Bùi Đoàn Trị, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Phước Thái cho biết, từ tháng 8/2017, tường các lớp học đã xuất hiện những dấu hiệu của sự xuống cấp, ban đầu chỉ là những vết nứt nẻ nhỏ, bong tróc sơn tường. Lãnh đạo trường đã làm văn bản gửi các cơ quan chức năng về tình trạng xuống cấp của trường và đã có nhiều đoàn đến khảo sát, đánh giá hiện trạng nhưng chưa rõ hướng xử lý như thế nào. Đặc biệt là vào mùa mưa, các sàn bê tông bị bong tróc ra, lộ các cốt sắt đã bị oxy hóa, hoen rỉ. Buộc nhà trường đã phải rào không cho học sinh tiếp cận những khu vực nguy hiểm để tránh xảy ra tình trạng xấu.

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, các khối phòng học và hội trường đều có những mảng vữa lớn từ trên trần nhà bong tróc rơi xuống khắp nơi, lộ ra những tấm đan bị gỉ sét, đứt gãy, sàn bê tông võng xuống, cột hành lang chịu lực đã nứt toác, rơi gạch, xi măng tạo thành những hàm ếch lớn. Nhiều thanh đà chịu lực không còn bê tông bám dính, các thanh sắt gỉ sét, đứt gãy bung hẳn ra ngoài rất nguy hiểm. Hiện đang trong thời gian nghỉ hè nên học sinh không đến trường, nên chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Nhiều hạng mục công trình xuống cấp, sơn, vữa tường bong tróc rớt xuống gây nguy hiểm cho giáo viên và học sinh. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Nhiều hạng mục công trình xuống cấp, sơn, vữa tường bong tróc rớt xuống gây nguy hiểm cho giáo viên và học sinh. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN


Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đầu năm 2018, huyện đã có kế hoạch sửa chữa Trường Trung học Cơ sở Phước Thái. Trong thời gian chờ làm thủ tục, bước vào mùa mưa, huyện đã mời Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Sở Xây dựng đến đánh giá hiện trạng công trình này để có hướng xử lý phù hợp.

Theo bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo học sinh Trường Trung học Cơ sở Phước Thái bước vào năm học mới, ngành Giáo dục đã đưa ra phương án vẫn sử dụng 10 phòng học ít có dấu hiệu xuống cấp của Trường Trung học Cơ sở Phước Thái bố trí cho 20 lớp học; đồng thời, sắp xếp 12 phòng học của Trường Tiểu học Phước Thái (cũ) hiện nay đang không sử dụng cho 24 lớp của học sinh Trường Trung học Cơ sở Phước Thái.

Kính cửa nứt vỡ, các mảng sơn, vữa bong tróc gây nguy hiểm cho người dạy và học. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Kính cửa nứt vỡ, các mảng sơn, vữa bong tróc gây nguy hiểm cho người dạy và học. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Theo ông Võ Đình Việt, Trưởng Ban Quản lý dự án huyện Long Thành, việc bố trí mượn cơ sở cho học sinh Trường Trung học Cơ sở Phước Thái chỉ là giải pháp tạm thời. Các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm định chất lượng và tìm nguyên nhân xuống cấp của công trình. Sau khi có kết quả kiểm định chất lượng công trình, Ban Quản lý dự án sẽ hoàn tất hồ sơ, dự kiến cuối tháng 8 sẽ tiến hành sửa chữa theo hình thức cuốn chiếu để không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học. Những phòng học vẫn được bố trí cho học sinh học tập sẽ được sửa chữa vào những ngày nghỉ cuối tuần, còn những khu vực xuống cấp nặng như khối nhà đa năng, thí nghiệm, thực hành sẽ được tiến hành sửa chữa bình thường.

Theo các nhà chuyên môn, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng Trường Trung học Cơ sở Phước Thái xuống cấp có thể do khi xây dựng cát bị nhiễm mặn nên phá hủy nhanh các kết cấu thép bên trong. Bên cạnh đó, quá trình sử dụng không được bảo dưỡng thường xuyên, trên mái xuất hiện các vũng nước dẫn đến bị thấm sàn bê tông. Các cột có ống thoát nước bên trong bị vỡ, làm thấm nước ra bên ngoài, gây hư hại nhanh công trình. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra hồ sơ, xem xét thiết kế ban đầu cùng với kết quả kiểm định chất lượng công trình ở thời điểm hiện tại, để tìm ra nguyên nhân việc xuống cấp nhanh chóng của ngôi trường này.
 
Lê Xuân 

Có thể bạn quan tâm