Triệt phá đường dây mua bán người qua biên giới Việt - Trung

Triệt phá đường dây mua bán người qua biên giới Việt - Trung
Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết: Trong các ngày từ 24 đến 27/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã triển khai lực lượng mật phục, vây bắt thành công 3 đối tượng: Lưu Dỉ Tề (trú tại xã Phố Là thuộc huyện Đồng Văn); Vàng Mí Phà, Thào Mí Sinh (trú tại xã Phiêng Luông thuộc huyện Bắc Mê).

Lực lượng chức năng phía Trung Quốc bàn giao một đối tượng mua bán người cho lực lượng chức năng Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hoàng-TTXVN
Lực lượng chức năng phía Trung Quốc bàn giao một đối tượng mua bán người cho lực lượng chức năng Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hoàng-TTXVN

Tại cơ quan điều tra, cả 3 đối tượng đều khai nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã rủ nhau lừa chị em phụ nữ là người dân tộc thiểu số đưa từ Việt Nam sang Trung Quốc bán. 

Qua mạng xã hội, cả 3 đối tượng đã làm quen được với chị H.T.X và chị H.T.C thường trú tại xã Mường Phăng thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Sau một thời gian làm quen, đến đầu tháng 9, bọn chúng đi sang tỉnh Điện Biên gọi điện thoại cho hai chị H.T.X và H.T.C. 

Khi gặp, bằng những lời ngon ngọt, các đối tượng đã dụ dỗ đưa hai chị sang Hà Giang rồi đi qua mốc 379 thuộc địa bàn xã Phố Là, huyện Đồng Văn, mỗi nạn nhân bọn chúng bán sang Trung Quốc với giá 14.000 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, ngay sau khi bị các đối tượng bán sang Trung Quốc, biết mình đã bị lừa, nạn nhân H.T.X đã lợi dụng đêm tối trốn chạy về Việt Nam và làm đơn tố cáo bọn chúng với cơ quan chức năng.

Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đang phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Hà Giang và các lực lượng Công an, Biên phòng Trung Quốc để tìm kiếm, giải cứu nạn nhân H.T.C.

Là tỉnh vùng cao miền núi biên giới nằm ở cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc dài trên 274 km. 

Những năm gần đây thủ đoạn của loại tội phạm này rất tinh vi, chúng lợi dụng sự khó khăn về việc làm cũng như sự nhẹ dạ cả tin của các thiếu nữ là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới lừa sang Trung Quốc làm thuê với mức lương cao, nhưng thực chất các đối tượng đã tổ chức đưa các thiếu nữ bán sang Trung Quốc để làm gái mại dâm, một số ít được bán cho những người đàn ông Trung Quốc đưa về làm vợ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu cho biết thêm, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã tiến hành triệt phá thành công 17 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em; bắt 13 đối tượng, trong đó giải cứu 11 phụ nữ, 3 trẻ em trở về đoàn tụ với gia đình.

Có thể bạn quan tâm