Trao nhà “Mái ấm vùng cao” tặng hộ nghèo xã biên giới ở Điện Biên

Trao nhà “Mái ấm vùng cao” tặng hộ nghèo xã biên giới ở Điện Biên
Bàn giao nhà mới cho gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc, xã Mường Lói. Ảnh : Xuân Tư – TTXVN
Bàn giao nhà mới cho gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc, xã Mường Lói. Ảnh : Xuân Tư – TTXVN

Trước thực tế này, nhóm Thiện nguyện Huệ Thảo (tỉnh Quảng Ninh) đã hỗ trợ kinh phí, cùng với công sức của các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) và nhân dân xã Mường Lói xây dựng hai căn nhà mới kiên cố tặng hai hộ có hoàn cảnh khó khăn ở bản Tin Tốc và bản Huổi Không.

Để vào được bản Tin Tốc, đoàn phải di chuyển bằng xe máy theo đường mòn qua những quả đồi dốc, quanh co, lầy lội, sau đó lội bộ băng qua suối mới vào được bản. Tin Tốc là bản với 100% người dân tộc Khơ Mú sinh sống, chủ yếu là hộ nghèo. Bản thiếu bóng dáng thanh niên do đều phải đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có phụ nữ và trẻ con. Do ở xa trung tâm, bản không có điện lưới quốc gia và rất ít gia đình có xe máy.

Gia đình Lò Thị Soong là một trong những hộ khó khăn nhất ở bản Tin Tốc. Những năm trước, chị cùng con phải ở nhờ nhà bà con. Đến năm 2015, chị làm được cái lều tạm dột nát để sinh sống. Sau khi được nhóm Thiện nguyện Huệ Thảo hỗ trợ kinh phí, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc đã cùng chính quyền xã Mường Lói và bà con bản Tin Tốc góp công sức để xây dựng ngôi nhà. Đến nay, gia đình chị Soong đã có một căn nhà kiên cố, không còn cảnh dột nát như trước đây.

Cầm tấm biển bàn giao ngôi nhà từ đơn vị từ thiện và chính quyền xã Mường Lói, chị Lò Thị Soong hạnh phúc chia sẻ: Tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của các nhà thiện nguyện, các chiến sĩ Biên phòng, chính quyền xã và bà con trong bản. Từ nay, mẹ con tôi không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa gió như trước đây.

Căn nhà mới kiên cố của gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc, xã Mường Lói. Ảnh : Xuân Tư – TTXVN
Căn nhà mới kiên cố của gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc, xã Mường Lói. Ảnh : Xuân Tư – TTXVN

Cũng giống như trường hợp chị Lò Thị Soong, gia đình chị Lò Thị Vinh ở bản Huổi Không, xã Mường Lói cũng là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà cửa dột nát. Chị Vinh cũng là hộ được bàn giao căn nhà kiên cố trong dịp này.

Ông Lò Văn Siêng, Chủ tịch UBND xã Mường Lói cho biết: Xã Mường Lói hiện có 450 hộ với hơn 2.500 nhân khẩu sinh sống tại 9 thôn bản, tập trung vào 3 dân tộc là Khơ Mú, Lào, Mông; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 45%. Hiện toàn xã còn trên 20% hộ vẫn phải sống trong nhà dột nát, chưa có điều kiện để xây dựng nhà kiên cố. Cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm vận động các nhà hảo tâm chung tay xóa nhà tạm cho các cho hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc và Lò Thị Vinh ở bản Huổi Không là hai trường hợp rất khó khăn, đã được tổ chức từ thiện đầu tư xây dựng cho hai căn nhà kiên cố. Trong thời gian tới, chính quyền xã hy vọng sẽ có nhiều chương trình của Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm để cùng xã nỗ lực xóa nhà tạm cho bà con; đồng thời có nhiều chương trình về đầu tư con giống, cây giống giúp bà con xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Cũng nhân dịp này, trong hai ngày 14 và 15/7, nhóm Thiện nguyện Huệ Thảo đã trao tặng 700 tấm lợp mái nhà cho 12 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Phu Luông, huyện Điện Biên. Trước đó, cuối năm 2018, nhóm đã xây tặng một điểm trường Mầm non cùng các trang thiết bị, đồ dùng cho nhà trường tại bản Na Chén, xã Mường Lói, huyện Điện Biên; xây tặng một ngôi nhà “Mái ấm vùng cao” cho gia đình chị  Lường Thị Lún ở bản Phiêng Muông, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông…

Bàn giao căn nhà mới kiên cố cho gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc, xã Mường Lói. Ảnh : Xuân Tư – TTXVN
Bàn giao căn nhà mới kiên cố cho gia đình chị Lò Thị Soong ở bản Tin Tốc, xã Mường Lói. Ảnh : Xuân Tư – TTXVN

Chị Lê Thị Ninh, Trưởng nhóm Thiện nguyện Huệ Thảo chia sẻ, đây là lần thứ 5 nhóm thực hiện các chương trình thiện nguyện tại Điện Biên như: trao nhà ở, công trình lớp học, hỗ trợ quần áo ấm, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt… cho người dân, học sinh nghèo trên địa bàn. Cùng với đó, từ năm 2016 đến nay, nhóm đã thực hiện rất nhiều hoạt động thiện nguyện khác ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện cùng chung tay, góp sức giúp các hộ nghèo tại khu vực Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung giảm bớt khó khăn.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm