Trà Lĩnh tập trung xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Trà Lĩnh tập trung xây dựng trường chuẩn Quốc gia
Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, là tiêu chí quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng) không ngừng đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng yêu cầu phát triển.
 

Trà Lĩnh tập trung xây dựng trường chuẩn Quốc gia ảnh 1

Giờ vui chơi ngoài trời của học sinh Trường Mầm non xã Cao Chương (Trà Lĩnh).
Bước vào khuôn viên Trường Mầm non xã Cao Chương (Trà Lĩnh), hình ảnh ấn tượng đầu tiên là ngôi nhà hai tầng với hai dãy lớp học được sơn màu trắng sạch đẹp. Trong sân trường được trang bị đầy đủ các thiết bị vui chơi ngoài trời dành cho trẻ, như: cầu bập bênh, cầu trượt, xích đu... Chị Nông Thị Thảo, phụ huynh có con đang học lớp 3 tuổi chia sẻ: “Tôi thấy thật may mắn khi con mình được theo học ở ngôi trường khang trang thế này. Từ khi trường được xây dựng đổi mới, đi học đã trở thành niềm vui mỗi ngày của các con và niềm vui ấy cũng là niềm vui chung của phụ huynh chúng tôi”.

Cô giáo Bế Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cao Chương cho biết: Từ năm 2010 - 2015, kế hoạch xây dựng trường chuẩn mức độ I đã được nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng cơ sở vật chất, từng bước hoàn thiện tiêu chí phát triển trường chuẩn, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 18 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, trong đó, 100% giáo viên (GV) đạt trình độ chuẩn, 53% GV đạt trình độ trên chuẩn. Trường hiện có 176 học sinh, với 7 nhóm lớp. Trong dịp nghỉ hè vừa qua, nhà trường được trang bị các thiết bị trò chơi ngoài trời, thiết bị đồ dùng cho các phòng chức năng; nâng cấp và xây mới 2 phòng học, 3 phòng chức năng; nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và đồng thuận của các bậc phụ huynh về mọi mặt. Tháng 12/2015, nhà trường sẽ tổ chức đón nhận Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đây sẽ là trường mầm non thứ hai của huyện và là trường thứ hai của xã Cao Chương đạt trường chuẩn quốc gia.

Hiện nay, huyện Trà Lĩnh có mạng lưới trường, lớp tương đối hoàn chỉnh với 31 trường từ bậc học mầm non đến THPT và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên. Xác định, xây dựng trường chuẩn quốc gia là mục tiêu nằm trong quy hoạch mạng lưới trường, lớp của địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc huyện, trong những năm qua, huyện đã tập trung vào 5 tiêu chí: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trường học có sân chơi, đồ chơi ngoài trời, phòng học rộng rãi với công trình vệ sinh khép kín. Nhiều trường mầm non đạt chuẩn quốc gia được xây dựng xanh - sạch - đẹp, tạo sự thân thiện, là điều kiện tốt giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. 

Đồng chí Chu Thị Vinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Trà Lĩnh chia sẻ: Với vai trò là cơ quan tham mưu, đồng thời là lực lượng chủ công trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia theo từng giai đoạn. Từ năm 2010 -  2015, toàn huyện đã có 5 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia (3 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường mầm non). Hiện nay, huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận trường chuẩn quốc gia cho Trường Mầm non Cao Chương vào tháng 12/2015. Bám sát các tiêu chí về trường chuẩn, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tự rà soát, đối chiếu từng chuẩn nhằm duy trì kết quả đề nghị công nhận và công nhận lại. Đối với tiêu chí về cơ sở hạ tầng, ngành Giáo dục đã tham mưu với UBND huyện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi vùng, miền. Từ đó, phát huy lợi thế của từng địa phương trong việc xây dựng trường chuẩn, khơi dậy phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các địa phương, nâng cao trách nhiệm của các địa phương, các tổ chức, cá nhân đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, coi đây là nhiệm vụ không phải riêng ngành Giáo dục mà là của toàn xã hội. Trong việc thực hiện Đề án xây dựng trường chuẩn, nhiều địa phương đã có sự linh hoạt trong việc mở rộng diện tích đất đai cho nhà trường, đảm bảo quy chuẩn về diện tích.

Giai đoạn 2015 - 2020, huyện phấn đấu 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và 5 trường sẽ được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia; vào năm 2017, Trường Tiểu học Hùng Quốc sẽ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng kiên cố hóa. Tăng cường quản lý và sử dụng tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện tốt công tác duy tu định kỳ. Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đầu tư trang thiết bị dạy học, phòng chức năng cho các trường trong kế hoạch trường chuẩn quốc gia, như: phòng thiết bị - thực hành Lý, Hóa, Sinh, phòng vi tính để đảm bảo việc duy trì, giữ vững và phát huy hiệu quả đã đạt được sau khi công nhận.

Theo báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm