Toyota phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

Toyota phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo
Tiến sỹ Gill Prant, Tổng Giám đốc Điều hành của Viện TRI, cho biết tham vọng của Toyota không dừng lại ở việc sản xuất những chiếc ô tô an toàn. Toyota muốn tự biến mình thành một nhà sản xuất phần mềm lớn có thể vươn tới nhiều ngành công nghiệp. 

Toyota phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo ảnh 1
Tiến sỹ Gill Pratt (trái) và Chủ tịch tập đoàn Toyota Akio Toyoda tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo ngày 6/11. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Hoạt động của trung tâm này dựa trên phần mềm được cài đặt trên các xe ô tô bán ra của hãng, nhờ đó có thể thu thập số lượng lớn các dữ liệu và phân tích chúng để chắt lọc ra những thông tin cần thiết. Ước tính với sản lượng bán 100 triệu xe trong 10 năm tới và mỗi xe chạy 10.000 km/năm thì Toyota sẽ có 1.000 tỷ km dữ liệu trên thực địa mỗi năm phục vụ cho việc nghiên cứu. 

Tất cả các dữ liệu đó sẽ được chuyển đến hệ thống trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực được cho là sẽ phát triển vượt xa ngành công nghiệp ô tô và chế tạo robot. Theo Tiến sỹ Gill Prant, hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể làm những việc như sắp đặt ô tô, điều khiển giao thông, phân phối hàng hóa, sắp xếp hoạt động của một nhà máy. 

Dữ liệu được thu thập từ các xe của Toyota sẽ là chìa khóa cho hãng này mở rộng cuộc cách mạng công nghệ trong tương lai. Đây là tầm nhìn hoàn toàn khác với các hãng Google hay Uber. Công nghệ trí tuệ nhân tạo của Toyota sẽ xây dựng hệ thống an toàn nhằm giảm thiểu lỗi lái xe, số vụ tai nạn ô tô. Nói cách khác, nó khiến việc lái xe trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người thay vì chỉ tập trung vào công nghệ tự lái. 

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề dân số già ngày càng tăng ở Nhật Bản và sắp tới là Mỹ, Toyota cũng đang phát triển thế hệ robot giúp việc (gọi tắt là HSR) nhằm hỗ trợ người cao tuổi trong việc đi lại cũng như các hoạt động bình thường khác. Điều này có vẻ như hoàn toàn xa lạ với vấn đề lái xe tự động. 

Đây không phải là lần đầu tiên Tiến sỹ Pratt thể hiện tham vọng đưa Toyota trở thành một nhà sản xuất phần mềm lớn. Tờ New York Times đã trích lời Tiến sỹ Pratt về "sáng kiến chuyển đổi Toyota từ một trong những nhà sản xuất ô tô thành công nhất trên thế giới trở thành nhà phát triển phần mềm lớn nhất thế giới". 

Có thể bạn quan tâm