Tình quân dân trên bản vùng cao Huổi Chan 2

Tình quân dân trên bản vùng cao Huổi Chan 2
Các chiến sĩ làm nền để dựng nhà cho người dân bản Huổi Chan 2. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Các chiến sĩ làm nền để dựng nhà cho người dân bản Huổi Chan 2.
Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Giữa cái rét những ngày đông trên bản vùng cao, mỗi người một việc, từ đào đất san đường đến lợp mái nhà, sơn tường đều được các chiến sĩ Trung đoàn 82 làm thành thạo. Sự vất vả dường như được xua tan bởi tiếng nói cười của các chiến sĩ cùng với người dân trong bản.

Gạt những giọt mồ hôi trên trán khi đang cùng đồng đội san nền nhà cho nhân dân, Trung sĩ Nguyễn Văn Linh, Đại đội 11, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82 chia sẻ: Những chuyến đi như thế này thực sự rất ý nghĩa. Anh cùng đồng đội rất vui khi được góp một phần nhỏ bé hỗ trợ người dân làm đường, sửa nhà…

Khó khăn lớn nhất của bản Huổi Chan 2 là con đường khoảng 3km từ Quốc lộ 12 lên trung tâm bản. Đó là đoạn đường với nhiều đốc đứng, cây cối hai bên um tùm gây khó khăn trong việc đi lại, nhất là vào mùa mưa. Chỉ sau gần 1 tuần, với sự góp sức của 50 các chiến sĩ Trung đoàn 82 cùng người dân trong bản, bản Huổi Chan 2 đã có sự thay đổi tích cực. Con đường từ Quốc lộ 12 lên bản Huổi Chan đang dần được phát quang, san sửa, những mái nhà dột nát dần được thay thế, lợp lại. Điểm trường Huổi Chan 2, thuộc Trường Tiểu học số 2 Mường Pồn đã phần nào xuống cấp hiện cũng được các chiến sĩ ưu tiên sửa sang để học sinh có điều kiện học tập tốt hơn.

Các chiến sĩ cùng giáo viên làm lại hàng rào cho điểm trường. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Các chiến sĩ cùng giáo viên làm lại hàng rào cho điểm trường.
Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Nghỉ ngơi sau một buổi sáng cùng các chiến sĩ sửa lại hàng rào của điểm trường, cô giáo Vì Thị Yên, Điểm trường Huổi Chan 2 cho biết: Huổi Chan 2 là bản thuộc vùng sâu, vùng xa, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Tại Điểm trường Huổi Chan 2, cơ sở vật chất cũng đã bị xuống cấp, hư hỏng. Năm nay, các chiến sĩ Trung đoàn 82  đã hỗ trợ cải tạo đường đi, làm lại hàng rào và sơn sửa điểm trường để các cháu có môi trường học tập tốt hơn. Giáo viên, học sinh, nhân dân trong vùng rất phấn khởi.

Theo Trưởng bản Huổi Chan 2, xã Mường Pồn Chá A Dia, Bản hiện có 60 hộ với gần 350 nhân khẩu sống rải rác thành nhiều cụm dân cư; 100% hộ dân là đồng bào dân tộc Mông. Nguồn thu nhập chính của người dân Huổi Chan chủ yếu phụ thuộc vào làm nương, rẫy, đời sống nhân dân tương đối khó khăn, hơn 50% hộ nghèo. Bản Huổi Chan 2 đã nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về đầu tư cơ sở vật chất và các nguồn hỗ trợ. Đặc biệt, năm nay, các chiến sĩ Trung đoàn 82 tới đây góp công cùng nhân dân làm lại con đường, sửa sang nhà, tuyên truyền pháp luật và các phương thức phát triển sản xuất cho người dân. Những hoạt động ý nghĩa như thế này góp phần ổn định cuộc sống của người dân và phát triển sản xuất.

Các chiến sĩ san sửa con đường từ bản Huổi Chan 2 ra Quốc lộ 12. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Các chiến sĩ san sửa con đường từ bản Huổi Chan 2 ra Quốc lộ 12.
Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Ngoài thời gian đi đến cụm dân cư để giúp người dân, mọi sinh hoạt các chiến sĩ đều diễn ra nơi gian nhà chật hẹp (nhà văn hóa bản) nằm giữa trung tâm bản Huổi Chan 2. Dù còn nhiều khó khăn, song các chiến sĩ vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc khi được góp sức mình giúp người dân nơi đây xây dựng bản làng.

Đại úy Chu Huy Tập, Đại đội trưởng Đại đội 11, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82 cho biết: Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Hướng Tây mùa khô, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận” của Trung đoàn 82. Trong hai năm trở lại đây, mỗi năm 2 đợt vào tháng 7 và tháng 12, đơn vị tập trung vào các xã đặc biệt khó khăn để giúp đỡ nhân dân. Đợt cuối năm 2018, đơn vị đã cử 100 cán bộ, chiến sĩ để giúp đỡ nhân dân tại hai bản Huổi Chan 2 (xã Mường Pồn) và Nậm Ty (xã Hua Thanh), huyện Điện Biên.

Các chiến sĩ sơn lại Điểm trường bản Huổi Chan 2. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Các chiến sĩ sơn lại Điểm trường bản Huổi Chan 2. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Trong một tháng cắm bản, các cán bộ, chiến sĩ sẽ tham gia làm đường, sửa nhà, điểm trường, định hướng phát triển kinh tế, phòng trừ dịch bệnh, chống rét cho gia súc, gia cầm, tuyên truyền đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho nhân dân. Ngoài ra, đơn vị còn có nhiều hoạt động như khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở các địa bàn khó khăn...

Theo chân các chiến sĩ, chúng tôi cảm nhận được tình cảm quân dân gắn bó khăng khít. Từ trẻ nhỏ đến các già làng đều gọi các chiến sĩ là “chú bộ đội”. Tranh thủ những lúc giải lao, các chiến sĩ lại chơi đùa với đám trẻ, những đứa trẻ sà vào lòng các anh như người thân thuộc trong gia đình. Tin rằng, với tình cảm quân dân thắm thiết, sự nhiệt huyết của những người chiến sĩ trẻ, bản Huổi Chan 2 sẽ ngày một đổi thay.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm