Tiếp tục xử lý nghiêm lái xe uống rượu bia

Tiếp tục xử lý nghiêm lái xe uống rượu bia
Ông Khuất Việt Hùng-  Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho biết, tháng 8/2016, toàn quốc xảy ra 1.760 vụ tai nạn giao thông, làm chết 705 người, bị thương 1.495 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 48 vụ (2,8%), tăng 51 người chết (7,8%), giảm 96 người bị thương (6,03%). Tính chung trong 8 tháng năm 2016, toàn quốc xảy ra 13.612 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.728 người, bị thương 11.781 người. 
Nhìn tổng thể, tình hình tai nạn giao thông trong 8 tháng tiếp tục được kiềm chế, giảm cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trong tháng 8/2016 lại diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người chết, đặc biệt là tai nạn giao thông đường bộ và đường thủy đều tăng về số vụ và số người chết.    
Tiếp tục xử lý nghiêm lái xe uống rượu bia ảnh 1
Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông (Hà Nội). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Nguyên nhân dẫn đến tai giao thông tăng trong tháng 8/2016 được nhìn nhận là do còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng, kinh doanh vận tải, kỹ thuật phương tiện trên đường bộ và đường thủy nội địa, đặc biệt, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương, cũng như ở cấp cơ sở, cập quận, huyện, phường xã chưa cao, chưa quyết liệt. Còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; hệ thống tín hiệu, biển báo giao thông còn bất cập trên một số tuyến đường bộ, đường thuỷ nội địa và các đường ngang qua đường sắt, thiếu cảnh báo an toàn giao thông từ đường phụ ra đường chính. Tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường quốc lộ, đường nội thị, đường nông thôn tại một số địa phương chưa được thường xuyên, liên tục; còn hiện tượng, xuê xoa, và có dư luận về tiêu cực trong một bộ phận lực lượng thực thi công vụ.    
Một điều đáng nói là tình trạng người tham gia giao thông sau khi uống rượu bia là chính nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông), chỉ trong chưa đầy một tháng thực hiện cao điểm xử phạt vi phạm nồng độ cồn, cả nước đã có gần 10.000 trường hợp bị xử phạt, trong đó tập trung chủ yếu tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Việc xử phạt vi phạm giao thông với những người có nồng độ cồn là rất khó khăn, họ thường có thái độ chống đối, cản trở, phải huy động nhiều lực lượng cùng tham gia xử lý.   
Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bia rượu là nguyên nhân gây ra 40% số vụ tai nạn giao thông, nhưng thực tế con số còn lớn hơn, vì bia rượu là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm như lấn làn, ngủ gật gây tai nạn giao thông.     
Trước thực tế này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG đề nghị các cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện kiên quyết, triệt để Nghị định 46/NĐ-CP, không đặt lại vấn đề, không chần chừ, do dự. Kết hợp giữa xử lý nghiêm với tuyên truyền, giáo dục vận động nhân dân và cải cách thủ tục hành chính. Ủy ban ATGTQG nghiên cứu phát động phong trào toàn dân chấp hành luật lệ giao thông, xây dựng văn hóa giao thông gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư”.     

Có thể bạn quan tâm