Thủy điện Đăk Đrinh vẫn chưa trả tiền đền bù cho người dân Kon Plông

Thủy điện Đăk Đrinh vẫn chưa trả tiền đền bù cho người dân Kon Plông
Nhiều nhà ở khu tái định cư của làng Vương xã Đăk Nên huyện Kon Plông (Kon Tum) bỏ hoang. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN
Nhiều nhà ở khu tái định cư của làng Vương xã Đăk Nên huyện Kon Plông (Kon Tum) bỏ hoang. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Trước đó, sau 5 năm nhường đất cho dự án thủy điện Đăk Đrinh (do Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư), đến nay người dân ở huyện Kon Plông (Kon Tum) vẫn chưa nhận được đủ tiền đền bù. Để giúp dự án thủy điện Đăk Đrinh tích nước, sớm đi vào hoạt động, tháng 8/2013, đã có 192 hộ/843 khẩu buộc phải di dời nhà cửa, nhường ruộng nương, đất rẫy cho dự án để về nơi ở mới. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm nhường đất cho thủy điện, người dân huyện Kon Plông vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Hiện dự án còn nợ người dân trên 59 tỷ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, định canh... Cuộc sống của người dân tại nơi ở mới đang rất khó khăn, nhiều hộ dân không có đất sản xuất, thiếu lương thực. Nhiều người bỏ nơi tái định cư quay về sinh sống tại nơi ở cũ trên các sườn núi có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở cao, rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới... Trước thực trạng trên, người dân đã khiếu nại nhiều lần lên các cấp chính quyền, gây mất an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Trước đó, trong tháng 3 và 4/2019, TTXVN đã có nhiều thông tin về việc nhường đất cho thủy điện Đăk Đrinh, người dân Kon Plông mòn mỏi chờ đền bù. Đến tháng 4, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản (số 928, ngày 22/4) gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án thủy điện Đăk Đrinh trước ngày 15/5. Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị sau hạn chót trên, nếu chủ đầu tư chưa giải quyết dứt điểm, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngừng huy động công suất Nhà máy Thủy điện Đăk Đrinh cho đến khi giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định canh, định cư của dự án. Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam và Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp chưa giải quyết tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân, gây bức xúc trong nhân dân.

Dự án thủy điện Đăk Đrinh do Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) làm chủ đầu tư có tổng công suất lắp máy 125 MW. Dự án được khởi công tháng 9/2009, đến tháng 8/2013, UBND tỉnh Kon Tum đã tiến hành di dời 192 hộ dân trên địa bàn huyện Kon Plông để dự án tích nước, phát điện.
Cao Nguyên

Có thể bạn quan tâm