Thư viện cộng đồng góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến giới trẻ nông thôn

Thư viện cộng đồng góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến giới trẻ nông thôn
Hàng ngày có rất nhiều em nhỏ đến đọc sách tại thư viên. Ảnh: thixakyanh.hatinh.gov.vn
Hàng ngày có rất nhiều em nhỏ đến đọc sách tại thư viên. Ảnh: thixakyanh.hatinh.gov.vn

Thư viện cộng đồng Thị xã Kỳ Anh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2016 do một doanh nghiệp tài trợ với hơn 26.000 đầu sách. Dù thời gian hoạt động chưa lâu nhưng thư viện này đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là một trong 12 thư viện cấp huyện có lượt bạn đọc đông đảo nhất. Cảnh tấp nập người đọc sách ở Thư viện cộng đồng Thị xã Kỳ Anh đã trở thành chuyện thường ngày. Phòng đọc rộng hơn 120 m2 nhưng hầu như lúc nào cũng kín khách, có hôm bạn đọc phải ngồi ra hành lang, cầu thang để đọc sách.

Không gian được trang trí sinh động theo phong cách hiện đại. Các đầu sách sắp xếp hợp lý với đủ chủng loại, đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi. Thư viện cộng đồng Thị xã Kỳ Anh luôn được lựa chọn là điểm đến hàng đầu của các em học sinh phổ thông trên địa bàn.

Vào mỗi ngày nghỉ trong tuần, nhóm bạn của em Võ Bùi Linh Chi, học sinh lớp 12A2, Trường Trung học phổ thông Kỳ Anh (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại tập trung ở Thư viện cộng đồng Thị xã Kỳ Anh để học nhóm. Linh Chi chia sẻ: “Thư viện là nơi lý tưởng để những học sinh cuối cấp như bọn em tìm đến. Không chỉ có các đầu sách tham khảo phù hợp với nhu cầu học tận, nơi đây còn có không gian yên tĩnh để việc học được chất lượng hơn”.

Là thủ thư gắn bó với thư viện từ những ngày đầu thành lập, chị Nguyễn Thị Hằng chia sẻ: “Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi người thủ thư phải năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn. Chị em thủ thư ở đây đã bằng nhiều cách vận dụng để đưa sách tiếp cận được gần hơn với bạn đọc, đặc biệt là giới trẻ. Vào thời gian rảnh, tôi đều chia sẻ những đầu sách lên mạng xã hội Facebook và nhận được rất nhiều lượt yêu thích, bình luận của bạn đọc. Mỗi cuốn sách hay được bạn đọc biết đến đều góp phần thu hút bạn đọc đến với thư viện nhiều hơn”.

Sách luôn là niềm đam mê đối với thủ thư Nguyễn Thị Hằng. Ảnh: baohatinh.vn
Sách luôn là niềm đam mê đối với thủ thư Nguyễn Thị Hằng. Ảnh: baohatinh.vn

Để cập nhật nhiều đầu sách mới phục vụ bạn đọc, thủ thư Nguyễn Thị Hằng còn kết nối bạn bè để xin sách bổ sung vào kho sách của thư viện. Việc làm này được chị Hằng thực hiện từ gần 2 năm nay. Lần đầu tiên xin sách qua một status trên Faceook, chị Hằng nhận được gần 200 đầu sách từ bạn bè khắp nơi gửi tới, đến nay đã có 20 đợt quyên góp với hơn 2.000 đầu sách. Sau khi bổ sung sách mới cho thư viện, thủ thư Nguyễn Thị Hằng đã tổ chức trao tặng lại sách cho thư viện của các trường học khó khăn trên địa bàn. 

Nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện nhiều hơn, cán bộ, nhân viên tại đây đã liên tục mở lớp học tiếng Anh, tiếng Hàn miễn phí. Các em học sinh tới đây vừa được học miễn phí lại được đọc sách với nhiều thể loại phong phú nên rất thích thú. Dần dần, tiếng lành đồn xa, nhiều bạn đọc ở cách xa hàng chục km cũng thường bắt xe buýt tới đây đọc sách. Thư viện cộng đồng Thị xã Kỳ Anh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động như: Xây dựng các phóng sự đăng tải trên hệ thống truyền thông, tổ chức Ngày Sách Việt Nam, kêu gọi phát động giờ đọc sách hàng tuần tại các trường học...

Với cơ sở vật chất đồng bộ, thái độ phục vụ tận tình, năm 2018, Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh đã phục vụ hơn 39.600 lượt bạn đọc, luân chuyển 158.400 lượt sách, báo đến các điểm văn hóa và hiện có 1.981 người được cấp thẻ. Đặc biệt, thư viện đã triển khai việc biên mục tài liệu vào cơ sở dữ liệu máy tính để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo quản sách, tài liệu. Đến nay, thư viện đã biên mục được 18.045/23.024 cuốn.

Với những nỗ lực trong việc duy trì, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh luôn được đánh giá là thư viện cấp huyện tốt nhất tỉnh Hà Tĩnh và là một trong những thư viện cấp huyện thuộc top tốt nhất cả nước.
Hoàng Ngà

Có thể bạn quan tâm