Thông tin về thực trạng nhiều người dân ở vùng trồng hành tím Vĩnh Châu - Sóc Trăng bị mù lòa

Theo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Châu là địa phương có số lượng người mù nhiều với gần 600 người, chiếm gần 1/3 số lượng người mù cả tỉnh Sóc Trăng (khoảng 1.800 người). Số liệu của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng năm 2013 cho thấy, gần 65% người mù ở Vĩnh Châu là do đục thủy tinh thể ở người già, trên 8% người mù do bị đục thủy tinh thể từ các nguyên nhân khác, 27% người mù còn lại là do sẹo giác mạc, loét giác mạc, mù do bệnh nổ mắt, quặm mi, teo nhãn cầu, bị võng mạc dịch kính... Nhiều người khi mới bị bệnh về mắt đã không điều trị kịp thời, để lâu ngày không chữa trị hoặc tự ý điều trị bằng lá cây đắp lên mắt dẫn đến bệnh càng nặng thêm. Cũng theo Sở Y tế Sóc Trăng, có đến 98,7% người dân bị mù thường xuyên sử dụng nguồn nước chưa được xử lý trong sinh hoạt hàng ngày.

Trao đổi về tình hình người mù ở Vĩnh Châu, bác sĩ Trần Thanh Phong, Trưởng trạm Y tế xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu cho biết: Nguyên nhân chính của thực trạng này là do ảnh hưởng của vệ sinh môi trường, người dân chưa có ý thức tốt về công tác phòng bệnh nên khi bị bụi bay vào mắt không vệ sinh đúng cách, gây viêm nhiễm lại không chữa trị kịp thời dẫn tới ảnh hưởng thị giác.

Ông Phan Tấn Phát, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Châu (cũ), nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng khẳng định: Không có mối liên hệ nào cho thấy số người mù ở Vĩnh Châu cao là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành tím. Những năm 2005-2006, thông tin đưa nhiều về vụ “Xóm mù Đại Bái”, những “làng mù” ở Vĩnh Châu…, Sở Y tế Sóc Trăng đã có khảo sát và có công văn gửi về Bộ Y tế khẳng định: Không thấy có sự liên quan nào giữa người trồng hành, lưu trữ hành, ủ phấn hành và các bệnh về mắt hay tình trạng mù lòa trên quy mô toàn huyện Vĩnh Châu. Chủ yếu các bệnh về mắt là do các nguyên nhân khác như mù lòa do lớn tuổi, do chấn thương, bụi cát, viêm kết mạc, giác mạc không được xử lý đúng cách, điều trị kịp thời dẫn đến mù lòa.

Trong những ngày gần đây, thông tin đưa nhiều về vấn đề người mù, nhưng chủ yếu là số liệu cũ. Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết, thị xã đã chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát lại số người mù trên toàn thị xã, khảo sát nguyên nhân dẫn đến tình trạng mù lòa và sẽ sớm có kết luận chính thức trong thời gian tới.

Trên thực tế, nhiều người bị mù ở Vĩnh Châu cũng khẳng định họ bị mù không phải do nguyên nhân từ hành. Bà Lương Thị An, ngoài 70 tuổi ở ấp Đại Bái A, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu cho biết, bà không làm, nhặt, đóng gói hành, đôi mắt bà tự nhiên mờ dần rồi không thấy gì. Còn bà Ong Thị Chư, cũng ở xã Lạc Hòa cho biết, bà làm nghề lượm hành đã nhiều năm nhưng do bà bị đau bệnh rồi giảm thị lực chứ không phải do lượm hành mà bị mù.

Có thể bạn quan tâm