Thời tiết ngày 16/7/2019: Bắc Bộ nắng nóng trở lại

Thời tiết ngày 16/7/2019: Bắc Bộ nắng nóng trở lại
Từ ngày 18/7, nắng nóng có khả năng mở rộng ra các tỉnh phía Đông Bắc Bộ; nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngày 16/7,  chỉ số tia cực tím (UV) cực trị ở các thành phố Hà Nội và Đà Nẵng ở mức nguy cơ gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Bắc Bộ cấp 1, ở Trung Bộ cấp 1-2. 

Trong khoảng từ 5-6 giờ tới ngày 16/7,  khu vực tỉnh Sơn La và Hà Giang tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 30-40mm, có nơi trên 50mm) và có thể lan sang khu vực lân cận.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại Sơn La và Hà Giang đặc biệt tại huyện: Huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La (Sơn La); Xín Mần, Hoàng Xu Phì, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Bắc Mê (Hà Giang)

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại huyện: Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên, Bắc Yên, Sông Mã, Sốp Cộp (Sơn La); Vị Xuyên, Bắc Quang, thành phố Hà Giang, Quang Bình (Hà Giang). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trên biển, lúc 3 giờ 30 phút  ngày 16/7, gió mùa Tây Nam ở phía Nam đang hoạt động mạnh dần lên.

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 16/7, trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2 -4 m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 16/7: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Nam Sơn La và Hòa Bình ngày có nắng nóng, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 60 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ  24 - 27 độ, cao nhất từ 31 - 34 độ, riêng phía nam Sơn La và Hòa Bình 35 - 37  độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng đồng bằng và trung du ngày có nắng nóng, gió Đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 55 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ  26 - 29 độ, cao nhất từ 32 - 35 độ, đồng bằng và trung du 35 - 37 độ C.  

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và rải rác có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 55 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất từ  27 - 29 độ, cao nhất từ 35 - 37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 50 - 93%. Nhiệt độ thấp nhất từ 27 - 30 độ, cao nhất từ  35 - 38 độ, có nơi trên 38 độ C.            

Các tỉnh, thành phố từ  Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 50 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ, cao nhất từ  34 - 37 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 56 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ  21 - 24 độ, cao nhất từ 29 - 32 độ C.   

Khu vực Nam Bộ nhiều mây, chiều có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, đêm có mưa rào và dông rải rác, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 60 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ  24 - 27 độ, cao nhất từ 31 - 34 độ C.
Thắng Trung

Có thể bạn quan tâm