Thói quen ăn uống làm hại da mặt

Thói quen ăn uống làm hại da mặt
Thói quen ăn uống làm hại da mặt ảnh 1
Các vấn đề trên khuôn mặt rất có thể là do thói quen ăn uống. 
Bác sĩ liệu pháp thiên nhiên Nigma Talib – người được những nhân vật nổi tiếng như Sienna Miller hay chuyên gia trang điểm Charlotte Tilbury tin tưởng trong chăm sóc da, cho rằng đồ ăn thức uống có ảnh hưởng trực tiếp và đôi khi là ngay lập tức trên khuôn mặt, dẫn tới những triệu chứng rõ ràng mà bà miêu tả là “khuôn mặt bơ sữa”, “khuôn mặt rượu”, “khuôn mặt đường” và “khuôn mặt gluten”. 

“Rất khó xác định ăn bao nhiêu là quá nhiều bởi sức chịu đựng của mỗi người khác nhau: một người bạn của bạn có thể uống cả chai sữa mà không có vấn đề gì, trong khi bạn ăn một lát bơ cũng có thể sinh mụn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể xác định được vấn đề của làn da, bạn có thể hành động để loại trừ, hay tránh loại đồ ăn hay thức uống gây ra vấn đề đó nhiều nhất có thể”, bác sĩ Nigma khẳng định. 

Dưới đây là một số dạng đồ ăn, thức uống gây hại rõ ràng nhất, thể hiện trên da mặt:

Khuôn mặt rượu

Thói quen ăn uống làm hại da mặt ảnh 2
Khuôn mặt của người uống rượu trong thời gian dài.
Triệu chứng điển hình: vệt đỏ rõ ràng quanh mắt, mí mắt xệ, lỗ chân lông to, da mất nước, má và mũi đỏ, nếp gấp từ mũi xuống miệng sâu. 

Rượu làm da mất nước, làm tình trạng của những đường nhăn và nếp nhăn tồi tệ hơn. Rượu có hàm lượng đường cao, phá hủy protein collagen – rất quan trọng để giữ cho da đàn hồi – làm lỗ chân lông mở rộng và mí mắt sụp. Theo sơ đồ khuôn mặt, khoảng cách giữa hai mắt liên quan tới gan. Theo Nigma, gan của những phụ nữ uống rượu phải đấu tranh để xử lý chúng nên họ có những đường nhăn sâu hoặc đỏ giữa hàng lông mày. Ngoài ra, một dấu hiệu nữa khi gan phải làm việc quá sức là lưỡi có sắc tím.
 
Face mapping, phương pháp y học cổ truyền, được hiểu là “vẽ sơ đồ” trên gương mặt, chia ra thành từng phần riêng biệt, mỗi phần có mối liên quan tới những cơ quan, bộ phận khác nhau bên trong cơ thể. Tình trạng da, sắc tố, đốm mụn nổi bất thường trên mặt là cách cơ thể “cảnh báo” vấn đề của từng cơ quan.

Bác sĩ Nigma khuyên những người có các triệu chứng trên nên nghỉ uống rượu trong khoảng 3 tuần, cho phép đường ruột cân bằng trở lại và gắn bó với quy tắc 80/20. Kiêng rượu 80%, nhưng thưởng thức một ly rượu trong 20% thời gian còn lại. Lựa chọn các loại rượu ít đường như sauvignon blanc, pinot grigio, merlot or pinot noir.

Khuôn mặt đường
Thói quen ăn uống làm hại da mặt ảnh 3
Người dùng nhiều đường trong chế độ ăn sẽ có nhiều nếp nhăn, mụn.
Triệu chứng điển hình: Các đường nhăn và nếp nhăn trên trán, da dưới hai mắt chùng, đốm mụn mủ khắp mặt, da mỏng, sắc trắng xám. 

Nếu chế độ ăn của bạn nhiều đường và carbohydrate tinh chế, như bánh, bánh ngọt, cơm trắng,… làn da của bạn có lẽ đang đấu tranh để giữ được vẻ trẻ trung. 

Đường vào cơ thể gây ra một quá trình gọi là glycation, khi phân tử glucose dư thừa bám vào collagen, khiến cho các sợi collagen đàn hồi trở nên cứng nhắc và thiếu linh hoạt. Quá trình này làm da chùng và mỏng, các nếp nhăn xuất hiện sớm, đặc biệt là dưới mắt. Theo sơ đồ khuôn mặt, trán gắn liền với quá trình tiêu hóa, đó là lý do vì sao “khuôn mặt đường” có các biểu hiện như nhọt sưng tấy hoặc nếp nhăn. 

Cắt giảm lượng đường có thể có tác động trước mắt và lâu dài trên khuôn mặt bạn. Để có kết quả tốt nhất, cắt giảm hoàn toàn lượng đường bổ sung, tránh bánh ngọt, bánh quy, nước ép trái cây, carbohydrate tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn. Ngay khi bạn cắt giảm một nửa lượng đường trong chế độ ăn và dần bỏ đường, bạn sẽ thấy làn da cải thiện nhanh chóng. 

Khuôn mặt bơ sữa

Triệu chứng điển hình: sưng mí mắt, bọng và quầng thâm dưới mắt, những đốm nhỏ màu trắng và những nốt mụn trên cằm. 

Bất cứ dấu hiệu nào nêu trên cũng có thể là dấu hiệu rằng cơ thể đang phải vật lộn để tiêu hóa sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem. Bởi lactose trong sữa là một trong những thức ăn khó dung nạp phổ biến nhất.

Bạn có thể nhận thấy chứng khó tiêu sữa như ợ nóng hay buồn nôn sau khi uống. Tuy nhiên đôi khi cơ thể có thể đấu tranh để tiêu hóa các protein trong sữa và bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào. Điều này có thể khiến hệ miễn dịch kích hoạt giải phóng các chất viêm ảnh hưởng tới mọi phần của cơ thể, trong đó có làn da. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Một ly sữa có thể chứa hơn 20 hormone và chất hóa học, một số trong đó là tự nhiên và một số trong đó được sử dụng làm thức ăn cho bò, như thuốc kháng sinh, chống nấm, tăng trưởng và thuốc giảm đau. Những chất này phá vỡ cân bằng hormone, đặc biệt là oestrogen và progesterone của các hormone giới tính – và kích hoạt sự tăng trưởng của các tế bào da chặn lỗ chân lông và vi khuẩn. 

Nếu bạn nghi ngờ làn da mặt lão hóa là do sữa, hãy ngưng sử dụng các sản phẩm từ sữa trong vòng 3 tuần, sự thay đổi có thể khiến bạn ngạc nhiên. 

Khuôn mặt gluten

Thói quen ăn uống làm hại da mặt ảnh 5

 
Triệu chứng điển hình: hai má đỏ, các đốm tối màu quanh cằm

Rất nhiều người nhạy cảm với gluten – hỗn hợp hai protein gồm gliadin và glutenin được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Trong khi tương đối ít người bị coeliac (một tình trạng tự miễn dịch khi gluten làm cơ thể tấn công chính nó), loại protein này được cho là làm tăng phản ứng viêm. Điều này có thể khiến mặt trông nặng nề, viêm hoặc sưng. 

Gluten cũng ảnh hưởng tới các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất hắc sắc tố của da, dẫn tới các đốm tuổi tác và đốm sậm màu ở cằm. 

Một phản ứng với gluten tiêu diệt hệ thống miễn dịch, lần lượt phá vỡ sự cân bằng của các hormone sinh sản, dẫn tới các nốt và các sắc tố đen trên cằm, bộ phận liên quan tới các cơ quan sinh sản. Một số bệnh nhân đã phải chịu đựng căn bệnh rosacea nhiều năm – tình trạng da đặc trưng bởi một phát ban đỏ trên má – đã thấy cải thiện hoặc hoàn toàn kiểm soát được bệnh, sau khi loại bỏ gluten khỏi chế độ ăn uống. 

Bất kể bạn uống thuốc hay bao nhiêu thực phẩm chức năng, nếu có triệu chứng của khuôn mặt gluten, cần loại bỏ ngay gluten khỏi chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, uống nhiều nước hơn, ăn nhiều chết xơ, bọng mắt sẽ biến mất, sắc tố da trở nên bình thường.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm