Thành phố Lào Cai hướng tới đô thị văn minh - hiện đại

Thành phố Lào Cai hướng tới đô thị văn minh - hiện đại
Một góc thành phố Lào Cai hôm nay. Ảnh: baolaocai.vn
Một góc thành phố Lào Cai hôm nay. Ảnh: baolaocai.vn

Đặc biệt từ ngày 1/11, thành phố Lào Cai thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị, vỉa hè, cây xanh trên địa bàn. Dịp này, thành phố áp dụng thí điểm hình thức thông báo lỗi và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tĩnh, đồng thời thực hiện việc khóa bánh xe đối với các phương tiện giao thông đậu, đỗ sai quy định trên các tuyến đường, phố trên địa bàn. Trong hai mươi ngày đầu, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và dán giấy thông báo nhắc nhở các phương tiện đỗ xe sai quy định. Từ ngày 21/11 trở đi, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tĩnh, đồng thời thực hiện khóa bánh xe đối với các phương tiên vi phạm. Các trường hợp vi phạm nhiều lần nếu đang công tác tại các cơ quan nhà nước có thể sẽ bị gửi giấy về cơ quan công tác.

Để giải quyết vấn đề giao thông tĩnh, thành phố Lào Cai  đã đề xuất với UBND tỉnh Lào Cai xây dựng thêm các điểm đỗ xe phục vụ khách du lịch đến với thành phố, nhất là trong những ngày cuối tuần... Tại các khu vực cổng trường học cũng sẽ bố trí lực lượng chức năng hướng dẫn phụ huynh điểm chờ đỗ xe để đón học sinh. Cá biệt, đối với một số trường học, sau khi tan học, thầy cô giáo phải đưa học sinh ra cách trường 300-400 m để bàn giao cho phụ huynh.

Để lập lại trật tự đô thị, thành phố Lào Cai cũng yêu cầu các gia đình, chủ cơ sở kinh doanh không để cây cảnh ra vỉa hè, không lấn chiến hành lang người đi bộ. Thành phố chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn thực hiện nghiêm chủ trương này; nơi nào để vi phạm lãnh đạo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, từ ngày 3/11 thành phố Lào Cai sẽ chuyển chợ đêm đầu mối nông sản hình thành tự phát gần cầu Cốc Lếu về chợ Kim Tân. Đây là khu vực được quy hoạch là chợ đầu mối nông sản của tỉnh Lào Cai. Hiện đã có 176 hộ trong tổng số 200 hộ kinh doanh đã đến đăng ký địa điểm kinh doanh ở khu vực Chợ nông sản Kim Tân.

Để từng bước chỉnh trang đô thị, trong dịp này thành phố Lào Cai triển khai trồng mới thay thế 1.149 cây xanh ở 8 tuyến phố, lát lại gạch vỉa hè ở một số tuyến phố trong điểm. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 9 tỷ đồng, trong đó có 4 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, còn lại là xã hội hóa từ nguồn đóng góp của nhân dân thành phố. Ngoài ra, thành phố Lào Cai cũng tiến hành chỉnh trang vỉa hè để xây dựng một khu phố đi bộ phục vụ hoạt động du lịch, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ đầu năm 2019.
Hồng Ninh

Có thể bạn quan tâm