Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi tại Quảng Nam

Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi tại Quảng Nam
Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam có diện tích gần 19.000 ha, nằm trên địa bàn hai xã Quế Lâm và Phước Ninh thuộc huyện Nông Sơn. Điều tra, khảo sát của Tổng cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam ghi nhận quần thể voi ở đây có ít nhất 7 cá  thể. Qua phân tích các hình ảnh cho thấy quần thể voi ở đây có cấu trúc đàn khá hoàn chỉnh và đang sinh trưởng tốt.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam nằm trong khu vực triển khai dự án Trường Sơn xanh tỉnh Quảng Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Vì vậy, việc đầu tư, hỗ trợ của dự án sẽ góp thêm nguồn lực để khu bảo tồn thực hiện có hiệu quả hơn các hoạt động bảo tồn loài và sinh cảnh voi cũng như hỗ trợ phát triển sinh kế cộng đồng.

Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi tại Quảng Nam ảnh 1
Quần thể voi ở Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi có cấu trúc đàn khá hoàn chỉnh và đang sinh trưởng tốt. Ảnh minh họa: tuoitre.vn
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng sự ra đời của Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều loài động, thực vật trên thế giới cũng như ở Việt Nam đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, rừng tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều loài động vật. Quảng Nam là địa phương quy hoạch phát triển rừng khá tốt. Khu bảo tồn ra đời sẽ là cơ hội triển khai các hoạt động bảo tồn voi cũng như tài nguyên thiên nhiên, góp phần cân bằng sinh thái, đa dạng sinh học, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết: Cải thiện cuộc sống của các cộng đồng địa phương, bảo tồn đa dạng sinh học và giúp các tỉnh thực hiện chương trình tăng trưởng kinh tế bền vững là một phần quan trọng trong cam kết của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam. "Chúng tôi rất tự hào khi hợp tác với Quảng Nam bảo vệ môi trường sống rất quan trọng cho loài voi Châu Á đang nguy cấp, đồng thời tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương thông qua hỗ trợ phát triển sinh kế."- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết.

Trong chương trình công bố thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi tại Quảng Nam đã diễn ra triển lãm tranh do các em học sinh trường Trung học cơ sở Phước Ninh vẽ về voi và môi trường sống của voi./.
Nguyễn Sơn 

Có thể bạn quan tâm