Thanh Hóa khắc phục hậu quả mưa lũ trước thềm năm học mới 2018-2019

Thanh Hóa khắc phục hậu quả mưa lũ trước thềm năm học mới 2018-2019
Thu dọn bùn đất tại Trường Tiểu học Vĩnh Yên. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN
Thu dọn bùn đất tại Trường Tiểu học Vĩnh Yên. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên, tại xã Vĩnh Yên, địa phương ngập nặng nhất huyện Vĩnh Lộc, ngay sau khi nước rút, trên 100 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, phòng cháy chữa cháy đã được huy động cùng với các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh tiến hành dọn dẹp 3 trường học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở). Sau 3 ngày bị cô lập, hàng trăm bộ bàn ghế tại các trường này vẫn đang nằm ngổn ngang, bao phủ bằng những lớp bùn đặc quánh. Do lớp bùn đất dày trung bình từ 20-30cm, có nơi cao đến gần 50cm nên công tác dọn dẹp khá vất vả.
 
Trong đợt lũ lụt vừa qua, do nằm ở vùng trũng nên trường Tiểu học xã Vĩnh Yên bị ngập sâu, có nơi ngập tới 3m nước. Một lượng bùn, đất khá lớn đã đổ dồn về đây. Nước lụt bao vây khiến phần lớn cơ sở vật chất của nhà trường bị ngâm trong nước. Nhìn bàn ghế, đồ dùng học tập của học sinh bị hư hỏng, ai cũng cảm thấy rất buồn. Không ai bảo ai, mọi người đều bắt tay vào sửa sang, dọn dẹp với mong muốn con, cháu mình có thể nhanh chóng tới trường khi ngày khai giảng năm học mới đang đến gần kề. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã dùng các vòi xịt cỡ lớn để giúp nhà trường trong công tác vệ sinh bùn đất. Nhờ thế, đến chiều 2/9, công tác dọn dẹp tại trường Tiểu học xã Vĩnh Yên đã cơ bản hoàn thành. Trong 1-2 ngày tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục dọn dẹp tại các điểm trường khác với hy vọng sẽ nhanh chóng hoàn tất mọi việc để học sinh bước vào năm học mới.

Em Nguyễn Quang Minh, học sinh lớp 5B (trường Tiểu học xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc) cho biết: "Ngay từ giữa tháng 8, chúng em đã chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, đội hình đội ngũ, nhưng vì lũ lụt nên hoạt động của chúng em phải dừng lại và chưa thể tập luyện tiếp được. Chúng em chỉ mong trường lớp được dọn dẹp sạch sẽ để chúng em có thể kịp tới lớp khi năm học mới bắt đầu."

Hơn 100 cán bộ chiến sỹ công an được huy động giúp nhà trường dọn dẹp bùn đất. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN
Hơn 100 cán bộ chiến sỹ công an được huy động giúp nhà trường dọn dẹp bùn đất. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN

Cô Nguyễn Thanh Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Yên (huyện Vĩnh Lộc) cho biết: Do nước đổ về quá nhanh, nhà trường không kịp trở tay, dù trước đó đã huy động lực lượng dọn dẹp bàn ghế học sinh cũng như chuyển toàn bộ máy tính, sách vở, đồ dùng và thiết bị dạy học lên chỗ cao. Mưa lũ đã làm cho gần 3.000 sách vở, đồ dùng học tập, máy tính, bàn ghế, tủ đụng tài liệu bị hư hỏng, đặc biệt sân trường bị sụt lún trên diện rộng, vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên trường bị phá hủy hoàn toàn. Hiện nhà trường cùng các ngành chức năng đang khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ. Tuy nhiên, nhà trường không thể tổ chức khai giảng đúng thời gian quy định do mọi thứ còn ngổn ngang, rất nhiều việc cần phải làm. Tuy nhiên, nhà trường sẽ cố gắng để ngày 7-8/9 này học sinh có thể đến trường.

Nằm trong vùng trọng điểm ngập lụt, nên chỉ vài ngày mưa lớn, Trường Trung học cơ sở Cẩm Sơn (huyện Cẩm Thủy) đã bị ngập sâu từ 1 đến 2m. Ngay khi nước rút, nhà trường đã huy động giáo viên, học sinh tích cực dọn dẹp, vệ sinh trường lớp để chuẩn bị cho năm học mới với phương châm nước rút đến đâu tổ chức dọn dẹp đến đó. Khắp nơi đều dày bùn đất khiến công tác dọn dẹp trở nên khó khăn, vất vả hơn. Giáo viên, phụ huynh, đoàn viên thanh niên đã phải xách từng xô nước, dùng giẻ lau, bàn chải để cọ rửa từng góc trường, lớp học, từng viên gạch, bàn, ghế... cho học sinh.

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết: Trước diễn biến thất thường của mưa lũ, ngành giáo dục Thanh Hóa đang khẩn trương khắc phục hậu quả để học sinh yên tâm đi học trở lại; đồng thời tiếp tục bám sát tình hình để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã thành lập các đoàn công tác cùng với chính quyền địa phương đến thăm các trường học, gia đình học sinh bị thiệt hại tài sản do mưa lũ. Trong những ngày tới, Sở sẽ vận động mỗi cán bộ, giáo viên ủng hộ 1-2 ngày lương hỗ trợ học sinh, các trường chịu nhiều thiệt hại; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ những trường học bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Theo báo cáo của ngành giáo dục Thanh Hóa, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 13 điểm trường trong toàn tỉnh bị ngập lụt, 6 điểm trường bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, 2 nhà bán trú cho học sinh bị vùi lấp. Cùng với việc nỗ lực khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, ngành Giáo dục tỉnh đang tích cực thống kê cơ sở vật chất bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa, bổ sung, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất đón học sinh bước vào năm học mới.
Hoa Mai - Khiếu Tư

Có thể bạn quan tâm