40 năm giải phóng Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ diệt chủng:

Thắng lợi của chính nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, cao cả - Bài 5

Thắng lợi của chính nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, cao cả - Bài 5
Lời khẳng định trên của nhà báo Keo Chandara, Phó Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn Campuchia (AKP) trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN cũng là nhận định chung của khá nhiều chuyên gia, nhà báo khác khi trao đổi về ý nghĩa sự kiện 40 năm giải phóng Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ và vai trò của Quân tình nguyện Việt Nam trong sự kiện này.

Bài 5: Khẳng định vai trò của quân tình nguyện Việt Nam
Không thể phủ nhận
Hồi tưởng về những tháng năm dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, nhà báo Teav Sarak Mony, Tổng biên tập nhật báo Rasmei Kampuchea (Tia sáng Campuchia) chia sẻ: Năm 1975, khi ông mới hơn 10 tuổi, Khmer Đỏ đã đẩy gia đình ông và người dân thủ đô dạt về các vùng nông thôn. Gia đình ông bị Khmer Đỏ liệt vào "danh sách đen" vì cha ông là giáo viên, thuộc thành phần trí thức. Cha ông và nhiều người thân, họ hàng đã bị Khmer Đỏ giết hại, em gái ông cũng qua đời do bị bệnh nhưng không được chăm sóc y tế.
Nhà báo Keo Chandara, Phó Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn Campuchia (AKP) trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia. Ảnh: TTXVN
Nhà báo Keo Chandara, Phó Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn Campuchia (AKP) trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia. Ảnh: TTXVN
Với ông Teav Sarak Mony, khoảng thời gian 3 năm dưới sự đàn áp của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là một trong những ký ức đau thương nhất mà ông không thể lãng quên. Nhờ chiến thắng 07/1/1979 lịch sử, gia đình ông và những nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ đã được giải phóng, ông có thể tiếp tục đi học và trở thành phóng viên, nhà báo từ năm 1985 và làm cho báo Rasmei Kampuchea- nhật báo tiếng Khmer lâu đời và có số lượng bản phát hành lớn nhất tại Campuchia - từ năm 1993 cho đến nay.

Đánh giá về vai trò của Quân tình nguyện Việt Nam đối với chiến thắng 07/1/1979, nhà báo Teav Sarak Mony đã dẫn lời Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen trong chuyến thăm chính thức Việt Nam mới đây, khẳng định vai trò quyết định của Việt Nam trong việc giúp đỡ Campuchia là một sự thật không thể phủ nhận. Nếu không có chiến thắng 07/1/1979, nếu không có sự hỗ trợ từ Quân tình nguyện Việt Nam cũng như sự giúp đỡ, ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong suốt 10 năm (1979-1989) thì người dân và đất nước Campuchia không thể hồi sinh và phát triển như ngày hôm nay, đặc biệt là sau ngày giải phóng, Campuchia phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là tái thiết đất nước song song với ngăn chặn sự quay lại của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, nhà báo người Australia Peter Starr, cố vấn truyền thông của Văn phòng Quốc hội Campuchia, cho rằng sự kiện ngày 07/1/1979 có thể coi là ngày trọng đại nhất với tất cả người dân Campuchia, đánh dấu sự tự do, thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Theo ông, nếu không có sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam, có thể sẽ có thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người dân Campuchia bị sát hại dưới chế độ Khmer Đỏ.

Hồi sinh Campuchia
Ông Youk Chhang, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia (DC-Cam) - tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu, tập hợp chứng tích về tội ác của Khmer Đỏ - cũng khẳng định ý nghĩa to lớn của sự kiện 07/1/1979 đối với đất nước Campuchia. Hồi tưởng những tháng năm sống dưới chế độ Khmer Đỏ, ông Youk Chhang - khi đó khoảng 13, 14 tuổi - đã phải chứng kiến cảnh gia đình bị đuổi về Takeo, rồi đến tỉnh Banteay Meanchey, giáp biên giới với Thái Lan.

Ông Youk Chhang nhớ lại tình cảnh người dân Campuchia dưới thời Khmer Đỏ không có đồ ăn nhưng phải làm việc nặng nhọc và cực khổ, cuộc sống chỉ gói gọn bằng niềm hy vọng được sống ngày hôm nay mà không dám mơ sống tới ngày mai.

Sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tất yếu phải diễn ra tại một thời điểm lịch sử, địa chính trị của hai nước. Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp hồi sinh Campuchia”, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia Youk Chhang chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia Youk Chhang trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia. Ảnh: TTXVN
Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia Youk Chhang trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia. Ảnh: TTXVN 
Theo ông Youk Chhang, sự giúp đỡ của Quân đội Việt Nam tất yếu phải diễn ra trong một thời điểm đặc biệt của lịch sử và địa chính trị vì Khmer Đỏ đã tàn sát đẫm máu người dân Campuchia. Những người chạy lánh nạn sang Thái Lan đã thông báo với thế giới về thảm họa diệt chủng, nhưng không có nước nào ở các khu vực khác can thiệp. Vì thế, ông Youk Chhang khẳng định sự hiện diện của Quân đội Việt Nam là điểm gỡ nút thắt quan trọng để chấm dứt chế độ Khmer Đỏ, không thể bằng đàm phán mà phải dùng biện pháp quân sự.

Ông cho biết đã thu thập được một số tư liệu về việc tổ chức Ân xá Quốc tế từng nỗ lực đàm phán với Khmer Đỏ vào khoảng năm 1976 nhưng thất bại. Vì thế, ông khẳng định vấn đề diệt chủng phải có sự can thiệp bằng quân sự và chỉ duy nhất Quân đội Việt Nam ở chính khu vực này mới có thể giải quyết được vấn đề này. Theo ông, đây là sự đáp trả đối với thảm họa diệt chủng và nếu không có sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam, Campuchia có thể đã trở thành một quốc gia độc tài. Do vậy, sự hiện diện của quân tình nguyện Việt Nam đã xoay chuyển lịch sử của Campuchia đến ngày hôm nay, đem lại sự hồi sinh cho nhân dân Campuchia.

Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia Youk Chhang cho rằng, điều quan trọng là với sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam, Campuchia đã chấm dứt được trang sử đẫm máu, thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ bằng hành động can thiệp quân sự, và hiện nay là bằng con đường pháp lý với phiên tòa xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ do Liên hợp quốc bảo trợ đang diễn ra tại Campuchia. Nhiệm vụ tiếp theo là chấm dứt bằng con đường giáo dục, điều mà ông cho là có ý nghĩa rất lớn và cực kỳ quan trọng đối với người dân Campuchia để hướng đến tương lai, nhưng vẫn không quên nhìn lại những bài học của quá khứ. Đồng thời, đây cũng là sự chia sẻ những bài học về những khó khăn, gian khổ mà Campuchia từng gánh chịu, trải qua và hồi sinh như hôm nay cho các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Ông Youk Chhang cho biết bản thân đã đến Việt Nam từ năm 1998 để tìm hiểu, nghiên cứu về Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Campuchia. Vì thế, ông hiểu được quan điểm của người lính Việt Nam thông qua các cuộc gặp gỡ, trò chuyện và bước tiếp theo trong quan hệ hai nước là cần giáo dục cho người dân hiểu rõ về vấn đề Khmer Đỏ.
Trang bìa quyển “Lịch sử Campuchia Dân chủ” do Trung tâm Tư liệu Campuchia ấn hành - tập tài liệu với nhiều thông tin khách quan, toàn diện về nguồn gốc và những tội ác của tập đoàn Khmer Đỏ diệt chủng do Pol Pot cầm đầu. Nguồn: DC-Cam
Trang bìa quyển “Lịch sử Campuchia Dân chủ” do Trung tâm Tư liệu Campuchia ấn hành - tập tài liệu với nhiều thông tin khách quan, toàn diện về nguồn gốc và những tội ác của tập đoàn Khmer Đỏ diệt chủng do Pol Pot cầm đầu. Nguồn: DC-Cam

Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia Youk Chhang là một nạn nhân dưới thời Khmer Đỏ, may mắn sống sót nhờ chạy được sang trại tỵ nạn dọc biên giới Thái Lan giáp Campuchia, trước khi trở thành công dân và định cư ở Mỹ. Trở lại Campuchia hơn 3 thập kỷ qua, ông mong muốn thành quả công việc của mình đem lại công lý cho những nạn nhân của chế độ diệt chủng và những ai đã góp phần lật đổ chế độ tàn bạo này, hàn gắn vết thương dân tộc qua việc soi rọi trang đau thương nhất trong lịch sử dân tộc Campuchia. 
TTXVN
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm