Tết sớm tại vùng biên Bình Phước

Tết sớm tại vùng biên Bình Phước
Người dân cùng nhau nấu món ăn truyền thống của dân tộc địa phương. Ảnh: K GỬI H – TTXVN
Người dân cùng nhau nấu món ăn truyền thống của dân tộc địa phương.
Ảnh: K GỬI H – TTXVN

Việc tổ chức cho bà con nhân dân ăn Tết tập trung là một hoạt động nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa vùng biên, mang lại một cái Tết sớm cho bà con nơi đây. Tổ chức ăn Tết tập trung mang ý nghĩa gắn chặt tình đoàn kết, chung lo xây dựng bản làng phát triển, no ấm, văn minh, góp phần giữ gìn an ninh biên giới.

Thôn Bù Dốt phần lớn là đồng bào M’nông và S’tiêng chiếm 98% dân số. Những năm gần đây đời sống bà con ngày càng đổi thay. Đặc biệt hơn, không như năm trước bà con phải vào vụ thu hoạch hạt điều trong những ngày Tết, nhưng năm nay vụ mùa điều đang trổ bông nên bà con nhiều thời gian để vui Xuân đón Tết Canh tý 2020.

Không khí Tết cổ truyền được hiện rõ tại thôn Bù Dốt qua việc bà con cùng nhau nấu những món ăn truyền thống như: Cơm lam ống nứa, canh thục, canh bồi, đọt mây, lá nhíp... Ngoài ra, bữa ăn của bà con còn được Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778 hỗ trợ 1 còn bò và  Ủy ban nhân dân xã hỗ trợ một phần kinh phí.  Các món ăn sau khi bà con nấu xong được dọn ăn tập trung cùng các khách mời từ các đơn vị lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương, các mạnh thường quân hỗ trợ ngày hội.

Ngoài được ăn Tết tập trung, trong buổi tối các hộ gia đình nghèo còn được nhận những phần quà Tết đầy ý nghĩa từ các đơn vị, nhà hảo tâm; giao lưu văn nghệ mùa đảng mừng xuân; biểu diễn các tiết mục cồng chiêng... Chị Thị Liên phấn khởi cho biết: "Đây là cái Tết đầu tiên tổ chức tập trung tại thôn nên có ý nghĩa thiết thực cho bà con chúng tôi nhân dịp đón mùa Xuân mới. Dù ở đây còn gặp nhiều khó khăn, nhưng buổi ăn Tết chung này sẽ giúp bà con tăng cường tình đoàn kết, gắn bó với nhau hơn".

Người dân cùng nhau nấu món ăn truyền thống của dân tộc địa phương. Ảnh: K GỬI H – TTXVN
Người dân cùng nhau nấu món ăn truyền thống của dân tộc địa phương. 
Ảnh: K GỬI H – TTXVN

Còn ông Điểu Quých cũng vui mừng chia sẻ: "Được chính quyền địa phương và đơn vị bộ đội tổ chức ăn Tết tập trung, bà con chúng tôi vui mừng lắm. Từ sáng sớm bà con trong thôn đã phân công nhiệm vụ để nấu các món ăn truyền thống. Chúng tôi cảm ơn chính quyền địa phương, các đơn vị bộ đội, các nhà hảo tâm đã quan tâm để bà con chúng tôi có ngày hội đón Tết sum vầy như hôm nay".

Dù chỉ vỏn vẹn trong 1 ngày, nhưng những người tham dự đã cảm nhận được không khí vui tươi hân hoan của những ngày giáp Tết Canh tý 2020 cận kề. Đối với người dân sống cạnh Vườn quốc gia Bù Gia Mập này, niềm vui của bà con sẽ tăng lên gấp bội khi mùa điều sắp tới hứa hẹn được mùa sau những ngày Tết nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay.

Chứng kiến niềm vui đón Tết chung của bà con thôn Bù Dốt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập Điểu Thuận cho biết: "Quan điểm của Đảng ủy, Ủy ban nhân xã Bù Gia Mập sẽ lấy thôn Bù Dốt sẽ làm thôn điểm sau này sẽ nhân rộng mô hình này từng thôn một. Tất cả các thôn trước khi Tết đến Xuân về nên tổ chức ăn Tết tập trung. Chúng tôi mong muốn tất các thôn đều có khả năng tổ chức để tạo sự đoàn kết tất cả bà con với nhau qua tổ chức ăn Tết theo truyền thống dân tộc Việt Nam".

"Thôn Bù Dốt hiện có trên 600 nhân khẩu với trên 98% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là cơ hội để bà con ngồi lại với nhau, để cùng trao đổi trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, lối sống, cùng nhau đoàn kết giữa vững an ninh trật tự xã hội nơi vùng biên. Đặc biệt, trong những ngày Tết, đồng bào M’nông cũng như S’tiêng tại Bù Gia Mập thường nấu canh thục, canh bồi, cơm lam, đọt mây, lá nhíp… là những món ăn truyền thống của bà con ở đây", ông Điểu Thuận cho biết thêm.

Chương trình kết thúc vào buổi tối, mọi người cùng quây quần bên chum rượu cần, đốt lửa, đánh cồng chiêng càng làm cho không khí ngày xuân thêm rộn ràng và ngày Tết dường như đã đến rất gần với bà con vùng biên Bù Gia Mập.
K GỬIH

Có thể bạn quan tâm