Tết ấm áp của những đứa con nuôi với người lính biên phòng nơi biên giới

Tết ấm áp của những đứa con nuôi với người lính biên phòng nơi biên giới
Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Đồn Biên phòng Kà Tum dạy học cho các trẻ nhỏ được nhận làm con nuôi của Đồn. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN
Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Đồn Biên phòng Kà Tum dạy học cho các trẻ nhỏ được nhận làm con nuôi của Đồn. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Thực hiện mô hình con nuôi đồn biên phòng, do Bộ Tư lệnh Bộ Đội Biên phòng phát động, Đồn biên phòng Kà Tum đã nhận Danh Đi và Tranh Đa làm con nuôi từ đầu tháng 9 năm 2019. Và kể từ đó, cuộc sống của hai em đã thay đổi rõ rệt, từ việc được học hành, dạy bảo, đến cái ăn, cái mặc cũng được chăm lo đủ đầy hơn hẳn so với những ngày trước đó.

Danh Đi và Tranh Đa là hai em nhỏ người dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của vùng biên giới. Cả hai em từ nhỏ đã phải sống xa cha mẹ, ở cùng với ông bà nội, ngoại với cái ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm.

Trải lòng về mô hình nhận con nuôi tại Đồn Biên phòng Kà Tum, tỉnh Tây Ninh, Thiếu tá Nguyễn Văn Long tỏ ra rất tâm đắc và cho rằng đây thực sự là mô hình thiết thực, có nhiều ý nghĩa sâu sắc, tô thắm tình quân dân ở khu vực biên giới ngày càng được thêm bền chặt.

Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Đồn Biên phòng Kà Tum với các trẻ nhỏ được nhận làm con nuôi của Đồn. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN
Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Đồn Biên phòng Kà Tum với các trẻ nhỏ được nhận làm con nuôi của Đồn. Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Thiếu tá Long tâm sự, hằng ngày tuy có bận rộn hơn so với trước kia, nhưng bản thân cảm thấy rất vui. Mỗi buổi sáng sớm điều phải canh giờ đánh thức Danh Đi và Tranh Đa dậy để vệ sinh cá nhân, chuẩn bị tư trang, kiểm tra dụng cụ học tập và cho ăn sáng, rồi đưa các cháu đi học. Buổi chiều đón các cháu về đồn lo cho ăn uống, tắm gội. “Nói thật, tối nào tôi cùng với các đồng chí Đồn biên phòng Kà Tum điều thay phiên nhau dạy các cháu học tập, cũng như kiểm tra, kèm cặp, dạy dỗ các cháu học và tình thương dành cho các cháu cũng đong đầy như những đứa con ruột thịt của bản thân”, Thiếu tá Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Tết năm nay là một cái Tết đặc biệt đối với Danh Đi và Tranh Đa, bởi đây là năm đầu tiên các em đón Tết cùng các anh, các chú bộ đội đồn biên phòng. Không chỉ được chăm lo sinh hoạt, học tập, các em còn được các chú bộ đội đưa đi mua sắm quần áo mới, đồ dùng học tập mới để đón Tết. Những điều tưởng như đơn giản, thế nhưng trước đây đối với các em thực sự là những việc chưa từng dám mơ ước đến. Em Tranh Đa rất vui vì Tết này ba Long mua cho dép mới, quần áo mới, dụng cụ học tập mới. Cảm nhận ba Long rất thương và quan tâm đến mình, Tranh Đa hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng thương yêu của ba nuôi, cũng như các chú tại Đồn Biên phòng Kà Tum.

Thiếu tá Nguyễn Văn Long cho biết, các em được nhận làm con nuôi tại đồn Biên phòng Kà Tum Tết này được mua sắm quần áo, giày dép mới, hưởng theo tiêu chuẩn như một người lính tại đồn với mong muốn các cháu sẽ có một cái Tết trọn vẹn như bao đứa trẻ khác.

Niềm vui những ngày Tết đối với những trẻ em nghèo, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi biên giới như Danh Đi và Tranh Đa được xem như trọn vẹn, dù rằng rất giản dị với một vài bộ quần áo mới, sách vở mới. Những nụ cười thơ ngây đầy mãn nguyện phần vào cũng ấm lòng những người chiến sỹ nơi biên giới, khi phải đón một cái Tết xa nhà, xa quê.
Phạm Thanh Tân 

Có thể bạn quan tâm