Tăng cường chống buôn lậu vùng biên giới Lạng Sơn

Tăng cường chống buôn lậu vùng biên giới Lạng Sơn
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) huyện Văn Lãng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thời gian qua diễn ra khá phức tạp, với các hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, nơi cất giấu, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, phát hiện, bắt giữ.

Trước tình hình trên, các thành viên Ban chỉ đạo 389 huyện Văn Lãng đã chủ động tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong đó tập trung vào các khu vực trọng điểm về buôn lậu. Đặc biệt, thời điểm tháng 2/2019, tại các khu vực đường mòn Đồi Keo, Đồi Cao, Lọ Bon thuộc xã Tân Thanh và các điểm đường mòn gốc Nhãn, gốc Bưởi, hang Dơi, Thác Ném… thuộc xã Tân Mỹ, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển chủ yếu là pháo nổ, các loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực và nhiều loại đồ dùng khác.

Để ngăn ngừa, phòng chống buôn lậu hiệu quả, các ngành chức năng và chính quyền 2 xã Tân Thanh, Tân Mỹ đã tổ chức rà soát, phá dỡ các kho, công trình xây dựng trái phép cho các đối tượng đến thuê trọ để chứa hàng, cũng như vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; xử lý nghiêm những hộ gia đình chây lỳ, không tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép cho thuê trọ hoặc kho chứa hàng lậu.

Chủ tịch UBND xã Tân Thanh (huyện Văn Lãng) Hoàng Văn Quyến cho biết, qua rà soát địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện hai hộ gia đình xây dựng các ki-ốt trái phép để chứa hàng hóa. Chính quyền xã Tân Thanh đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn thông báo tới hai hộ gia đình. Qua quá trình tuyên truyền kiên trì, bền bỉ, hai hộ dân này đã nhất trí tháo dỡ 11 ki ốt trái phép, cũng như cam kết không xây dựng thêm các ô, phòng ki-ốt để chứa hàng.

Cùng phối hợp với các lực lượng chức năng, Đồn Biên phòng Tân Thanh đứng chân trên địa bàn huyện Văn Lãng đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác vận động quần chúng, nắm chắc các chủ đầu nậu, phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng để tổ chức lực lượng ngăn chặn, đấu tranh đạt hiệu quả; chủ động thông báo, trao đổi tình hình với lực lượng Hải quan, Công an, Quản lý thị trường để đấu tranh, đánh bắt các đối tượng vận chuyển hàng lậu. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng Tân Thanh đã bắt giữ 35 vụ hàng hóa gồm: Quần, áo, giầy, dép, đồ điện gia dụng… trị giá khoảng trên 1,1 tỷ đồng.

Đáng chú ý, từ tháng 3/2019 trở lại đây đã có khoảng 500 – 600 người dân tộc Mông từ các tỉnh Hà Giang, Yên Bái đến khu vực biên giới các xã Tân Thanh, Tân Mỹ để thuê trọ, vác hàng, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình trên, Đồn Biên phòng Tân Thanh đã phối hợp với Công an huyện và chính quyền địa phương tổ chức rà soát, bước đầu vận động họ quay về quê sinh sống, làm ăn.

Đại úy Lương Văn Tuấn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, nhấn mạnh: Trên tất cả các khu vực đường mòn, đường tắt, đơn vị đã xây dựng các lán chốt chặn để ngăn chặn tuyệt đối người cũng như hàng hóa xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu trái phép. Cùng với đó, công tác dân vận, tuyên truyền tới cư dân biên giới để nâng cao nhận thức, ngăn chặn, đấu tranh chống buôn lậu luôn được đơn vị quan tâm và là nhiệm vụ thường xuyên.

Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Trường cho hay, trong công tác chống buôn lậu, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phải phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm; xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm, phức tạp, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Văn Lãng tiếp tục phối hợp với các lực lượng triển khai các phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xuất nhập khẩu trái phép, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể quần chúng trên địa bàn cần đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là bộ phận dân cư ở khu vực biên giới không tiếp tay cho tội phạm và tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu.
Nguyễn Quang Duy

Có thể bạn quan tâm