Sơn La: Ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu

Sơn La: Ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu
Cấp phát thẻ chi trả điện tử thay thế cho phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp xã hội cho người hưởng. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Cấp phát thẻ chi trả điện tử thay thế cho phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp xã hội cho người hưởng. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Theo đó, hàng tháng, ngành Bưu điện và Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La phối hợp thực hiện chi trả cho 31.051 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội với tổng số tiền trên 120 tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Thành, Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Sơn La cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử được triển khai, thực hiện theo lộ trình do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng. Tại tỉnh Sơn La, tháng 11/2019, cơ quan bưu điện đã tiến hành lấy thông tin, cấp phát thẻ chi trả điện tử thay thế cho phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp xã hội cho người hưởng trên địa bàn. Các điểm chi trả có số lượng cấp phát thẻ trên 80% thực hiện chi trả lương, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử ngay trong tháng 12/2019.

Bà Nguyễn Thị Thọ, trú tại tổ 4, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La chia sẻ, tháng 12/2019 là kỳ lương đầu tiên bà nhận qua thẻ chi trả điện tử. Bà nhận thấy đây là hình thức chi trả rất văn minh, tiện lợi, phù hợp với xu hướng công nghệ thông tin. Với thẻ chi trả điện tử được tích hợp ảnh, mỗi lần đi nhận lương, bà không phải mang theo chứng minh thư nhân dân hay giấy tờ tùy thân có ảnh để đối chiếu. Thẻ lại được cơ quan bưu điện cấp phát, sử dụng miễn phí và có thời hạn 5 năm, không mất thời gian đi thay mỗi năm như phiếu lĩnh trước đây.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử tạo điều kiện cho người hưởng có thể rút lương hưu, trợ cấp xã hội tại tất cả các điểm chi trả của bưu điện, không phụ thuộc vào nơi đăng ký danh sách nhận ban đầu. Hoặc có thể rút vào bất kỳ thời điểm nào thích hợp, không phụ thuộc vào ngày chi trả lương hay linh động chọn nhận hết, nhận từng phần và khoản tiền còn vẫn nằm trong tài khoản thẻ.

Nhân viên bưu điện tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử cho người hưởng. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Nhân viên bưu điện tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử cho người hưởng. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Theo bà Phạm Thanh Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử nhằm hiện đại hóa công tác chi trả, giảm thủ tục hành chính, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp xã hội. Đặc biệt, các khoản chế độ, trợ cấp được tích hợp trên cùng một thẻ giúp người hưởng thuận tiện hơn trong việc quản lý, không phải đi nhận tiền nhiều lần tại nhiều điểm chi trả khác nhau.

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sơn La cho biết, với thẻ chi trả điện tử, người hưởng có thể quản lý, theo dõi số tiền và thông tin giao dịch thông qua các công cụ như website, điện thoại di động và các điểm chi trả. Ngành Bưu điện và Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ có thêm công cụ quản lý người hưởng một cách hợp lý, hiệu quả, bảo đảm chính xác và tránh thiếu sót, gây trục quỹ bảo hiểm xã hội. Thời gian tới, ngành Bưu điện sẽ đề xuất với Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường nhân lực tham gia kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các điểm chi trả có số người hưởng trên 100 người nhằm bảo đảm tiến độ và nâng cao hiệu quả chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua thẻ chi trả điện tử.

Cùng với đó, ngành Bưu điện và Bảo hiểm xã hội tỉnh vẫn tiếp tục phối hợp duy trì song song các điểm chi trả tập trung để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến việc nhận lương hưu, trợ cấp xã hội của người hưởng. Cùng với đó, hai ngành tăng cường tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ chi trả điện tử, phấn đấu đến tháng 1/2020 sẽ triển khai, thực hiện đồng loạt tại các điểm chi trả trong toàn tỉnh.
Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm