Sơn La lồng ghép vốn để triển khai hiệu quả Chương trình 135

Sơn La lồng ghép vốn để triển khai hiệu quả Chương trình 135
Nhiều cây cầu treo dân sinh chắc chắn nối liền hai bờ Sông Mã được xây dựng giúp đồng bào đi lại dễ dàng hơn.
Nhiều cây cầu treo dân sinh chắc chắn nối liền hai bờ Sông Mã được xây dựng giúp đồng bào đi lại dễ dàng hơn.

Tuyến đường bê tông từ bản Hang Hóc vào bản Bó Kiếng thuộc xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu (Sơn La) vừa được hoàn thành trong năm 2017. Đây là một trong những công trình giao thông nông thôn được hưởng lợi từ Chương trình 135 tại huyện Yên Châu. Tuyến đường này có chiều dài 7 km với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ đồng; trong đó, vốn phân bổ từ Chương trình 135 trên 6 tỷ đồng, số còn lại được huy động từ các nguồn vốn khác và sự đóng góp của người dân. Tuyến đường hoàn thành đã giúp hơn 170 hộ với 948 nhân khẩu của ba bản không chỉ đi lại dễ dàng hơn mà còn giúp việc tiêu thụ hàng nông sản được thuận lợi, nhờ thế đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Ông Vàm Páo Đua ở bản Bó Kiếng cho biết, trước đây chỉ có con đường mòn nên việc đi lại rất khó khăn, đặc biệt khi trời mưa, bà con không thể đi được. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền đầu tư làm đường bê tông, người dân ở đây rất phấn khởi.

Ông Lừ Văn Chung – Trưởng phòng Dân tộc huyện Yên Châu cho biết: Yên Châu có 15 xã đặc biệt khó khăn, được thụ hưởng nhiều chính sách như Chương trình 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới và các chính sách khác dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và biên giới. Việc lồng ghép nhiều chính sách dân tộc tại địa phương đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu vốn, chậm vốn, đặc biệt là các công trình giao thông và các công trình lớn. Đồng thời, việc tập trung các nguồn lực để ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, đã thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Trong 3 năm 2015, 2016, 2017, tổng kinh phí giao đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa bàn các xã thuộc Chương trình 135 của tỉnh Sơn La là hơn 397 tỷ đồng, thực hiện đầu tư xây dựng mới 360 công trình về giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, điện, nhà văn hóa, lớp học, chợ, y tế...

Ông Nguyễn Vũ Điền, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết, trong gần 20 năm qua, với sự tham gia của Chương trình 135 đã tạo nên một số kết quả khá nổi bật, hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa được đầu tư khá nhiều và làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Sơn La. Cùng với đó, việc hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất, cung cấp giống cây trồng vật nuôi có  chất lượng, mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao đã góp phần nâng cao đời sống người dân.
      Nguyễn Chiến  

Có thể bạn quan tâm