Năm học 2018 - 2019

Sơn La khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để chuẩn bị cho ngày khai giảng

 Sơn La khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để chuẩn bị cho ngày khai giảng
Trường, lớp học bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ

Điểm trường trung tâm của Trường Mầm non Hoa Đào, xã Suối Bau, huyện Phù Yên có vị trí ngay cạnh đường giao thông, nên sau những đợt mưa lớn, khu vực sân trường đã bị sạt lở. Toàn bộ trường học hiện nằm cheo leo trên cao và đối diện với nguy cơ có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Bà Sa Thị Như Quỳ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Đào cho biết, do sân trường đã sạt lở quá nhiều nên không đảm bảo an toàn cho học sinh của trường. Để đảm bảo an toàn cho cô và trò, hiện nay nhà trường mượn tạm hai phòng học của Trường tiểu học để cho 45 trẻ học nhờ. Việc học nhờ cũng gặp khó khăn vì khung giờ tiểu học và mầm non có sự khác nhau. Không những thế, đồ dùng, thiết bị dạy học của hai cấp học cũng khác nhau. Hiện nay, các đồ dùng để giảng dạy và đồ chơi của trẻ cũng không thể chuyển sang trường tiểu học được. Vì thế các hoạt động vui chơi của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Trường mầm non Hoa Đào, huyện Phù Yên bị sạt lở phần sân trường. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Trường mầm non Hoa Đào, huyện Phù Yên bị sạt lở phần sân trường.
Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Trường mầm non Tân Lang, huyện Phù Yên bị ngập bùn đất. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Trường mầm non Tân Lang, huyện Phù Yên bị ngập bùn đất.
Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Còn tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nà Ớt, huyện Mai Sơn, liên tiếp trong hai ngày 28/8 và 30/8, ngôi trường này đã phải hứng chịu những trận lũ quét gây thiệt hại nặng nề. Hiện cơ sở vật chất của nhà trường ở tầng 1 đều đã ngập và ướt, hư hỏng không thể phục hồi. Thư viện, sách vở, tài liệu giảng dạy đều đã ngấm nước. Ngoài ra, khu nhà ở bán trú của học sinh bị ngập và hư hỏng, các em vừa xuống Trường được một hôm, phụ huynh đã phải đón về.

Một phòng học tại trường mầm non Tân Lang, huyện Phù Yên bị ngập bùn đất. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Một phòng học tại trường mầm non Tân Lang, huyện Phù Yên bị ngập bùn đất. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Trong đợt mưa lũ vừa qua, tại tỉnh Sơn La có 11 điểm trường bị ảnh hưởng. Riêng tại huyện Mai Sơn đã có 3 ngôi trường bị ngập toàn bộ khuôn viên. Tại huyện Phù Yên, mưa lũ trong tháng 7 và tháng 8/2018 đã làm 6 trường học bị sập, đổ tường bao, phòng học; hơn 1.000 bộ bàn ghế bị hư hỏng.

Đảm bảo các điều kiện cho năm học mới

Trước những thiệt hại do mưa lũ, các trường học tại Sơn La đang khẩn trương khắc phục và đưa ra các giải pháp phù hợp để đảm bảo cho năm học mới. Do có hơn 6.000 m3 đất đá tràn vào 2 phòng học và làm đổ tường của công trình nhà lớp học 2 tầng nên các thầy, cô giáo tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Thải, huyện Phù Yên đang nỗ lực khắc phục. Trước thềm năm học mới, nhà trường đã huy động các lực lượng để vệ sinh, dọn dẹp phòng học. Bà Mùi Thị Hiếu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Thải cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh tổ chức lao động trong 1 tuần để gạt bùn đất, tổng vệ sinh xung quanh trường, lớp. Đồng thời tu sửa bàn ghế, kiểm tra trang thiết bị, đảm bảo chu đáo về cơ sở vật chất để đón năm học mới theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, nhà trường cũng đã bố trí một số phòng chức năng để cho các lớp học tạm.

Giáo viên, phụ huynh trường Tiểu học Tân Lang, huyện Phù Yên dọn dẹp bùn đất trên sân trường. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Giáo viên, phụ huynh trường Tiểu học Tân Lang, huyện Phù Yên dọn dẹp bùn đất trên sân trường. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Cũng chung tình trạng bị bùn đất tràn vào các lớp học, Trường Mầm non Tân Lang, huyện Phù Yên đã phải bố trí các lớp học tạm để đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới. Bà Đỗ Thị Kiều Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lang cho biết, sau mưa lũ, nhà trường đã huy động giáo viên lao động không kể thứ Bảy, Chủ nhật. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số phòng học chưa thể khắc phục vì bùn đất lấp dày gần 60cm. Các lớp học mới đã được bố trí trong khi chờ những phòng học này được khắc phục. Những điều kiện để chuẩn bị cho ngày khai giảng đã cơ bản được đảm bảo để đón trẻ đến trường.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Yên Nguyễn Hồng Hà cho biết, hiện nay, với những lớp học phải đi học tạm, học nhờ, ngành chỉ đạo các trường khắc phục khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các thầy, cô giáo bám điểm trường, bám lớp. Đồng thời, động viên phụ huynh học sinh đưa đón con em đến trường một cách an toàn để không ảnh hưởng đến việc dạy và học của các điểm trường. Đến thời điểm này, cơ sở vật chất của các trường học đã cơ bản được khắc phục, không có điểm trường nào phải nghỉ dạy, ngày khai giảng sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch.
 
Hữu Quyết – Nguyễn Chiến

Có thể bạn quan tâm