Sẽ có Trung tâm gia tốc tại Việt Nam

Sẽ có Trung tâm gia tốc tại Việt Nam
Sinh viên thực tập tìm hiểu về máy gia tốc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội. Ảnh: most.gov.vn
Sinh viên thực tập tìm hiểu về máy gia tốc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội. Ảnh: most.gov.vn

Tại hội thảo, ông Đào Tiến Khoa, Giám đốc Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử cho biết: Máy gia tốc có từ những năm 80-90 của thế kỷ 20 và vào Việt Nam đầu năm 2009 theo kênh thị trường.

Qua thực tiễn có thể khẳng định vai trò và tầm quan trọng của máy gia tốc khi đóng góp tích cực cho nhân loại, đặc biệt là những ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Máy gia tốc sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ cho chẩn đoán hình ảnh trong điều trị, ứng dụng hiệu quả trong xạ trị và điều trị ung thư.

Cùng chung quan điểm trên, ông Trần Đình Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, hiện nay tại Việt Nam việc xạ trị ở vị trí cao so với mặt bằng trên thế giới, việc phát triển đồng vị phóng xạ không tự do mà có định hướng.

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 1958/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế đến năm 2020, trong đó có việc tăng cường ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đào tạo và nghiên cứu khoa học; đồng thời đảm bảo 80% tỉnh, thành phố có cơ sở y học hạt nhân đưa vào xạ trị đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Theo đó, việc thành lập Trung tâm gia tốc Việt Nam không nên nằm ngoài quy hoạch và nên lồng vào quy hoạch chung.

Cũng theo ông Hà, việc thành lập Trung tâm cần xem xét phù hợp, đảm bảo phục vụ nghiên cứu, đào tạo cũng như điều trị. Đặc biệt, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Bộ Y tế, giữa các chuyên gia về khoa học cơ bản để phù hợp với hoàn cảnh điều kiện Việt Nam. Việc vận hành bộ máy có vai trò quan trọng quyết định sự thành công của Trung tâm nên quá trình xây dựng đề xuất phải thực tế từ ý tưởng và có chiến lược rõ ràng.

Đại diện Bệnh viện 108 cũng khẳng định, kỹ thuật tiên tiến nhất là kỹ thuật xạ trị và trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu điều trị không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện Trung tâm xạ trị của Bệnh viện 108 không thua kém gì các nước trên thế giới, đã điều trị khoảng 3.000 bệnh nhân. Việc xạ trị tại đây đã mang lại hiệu quả tích cực cho nhiều bệnh nhân.

Có thể bạn quan tâm