Rét đậm, rét hại và sương muối gây thiệt cho cây trồng ở Sơn La

Rét đậm, rét hại và sương muối gây thiệt cho cây trồng ở Sơn La
Tại huyện Mai Sơn, do ảnh hưởng của sương muối, nhiệt độ xuống thấp, hàng trăm ha cà phê của người dân đã bị thiệt hại. Theo thống kê ban đầu, huyện Mai Sơn có khoảng 1.000ha cây cà phê bị thiệt hại do sương muối.

Ông Hoàng Văn Chất - Giám đốc Hợp tác xã Trường Tiến, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn cho biết, hợp tác xã có 32ha cà phê. Đợt rét đậm, rét hại và sương muối này đã làm gần một nửa diện tích bị cháy lá, quả cà phê sắp thu hoạch gần như mất trắng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các thành viên trong hợp tác xã.

Năm nay, cà phê rất sai quả, tuy giá có thấp hơn so với mọi năm, nhưng nếu không bị sương muối thì có nguồn thu, như bây giờ mất trắng khoảng 70% - 80% diện tích. Người dân hiện nay rất khó khăn, nhất là nguồn thu nhập trang trải cho gia đình và cho sản xuất sang năm.

Theo ông Lò Văn Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Ban, xã có khoảng 360 ha trong tổng số 1.500ha cà phê bị thiệt hại do rét đậm, rét hại và sương muối. Hiện giá cà phê không bị sương muối bán trên 7.000 đồng/kg tươi, nhưng nay bị sương muối chỉ bán được tầm 3.500 đồng - 4.000 đồng/kg nên rất khó khăn cho người nông dân trong cuộc sống. 

Đối với huyện Thuận Châu, cũng do rét đậm, rét hại trong những ngày qua đã xuất hiện sương muối trên diện rộng, gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất nông nghiệp, nhất là cây cà phê bị thiệt hại nặng về kinh tế của người dân. Theo thống kê sơ bộ, trên 200 ha cà phê trên địa bàn huyện bị thiệt hại do sương muối, tập trung ở các xã Phổng Lái, Chiềng Pha, Bon Phặng và Muổi Nọi. 

Anh Đinh Văn Đặng ở bản Tây Hưng, xã Bon Phặng bày tỏ, gia đình anh và một số hộ khác bị ảnh hưởng gần 100% diện tích cây cà phê do sương muối. Bây giờ, gia đình không biết tính sao, bởi thời tiết quá khắc nghiệt và rất mong các cấp, các ngành xem xét tạo điều kiện giúp đỡ người dân. 

Để phòng, chống rét và sương muối, giảm thiểu thiệt hại, cơ quan chức năng của huyện Thuận Châu khuyến cáo người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để chủ động biện pháp che phủ, ủ gốc giữ ấm, giữ ẩm cho các loại cây trồng.

Ông Trần Hữu Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Châu thông tin: Trước tình hình diễn biến của thời tiết, đặc biệt là vụ đông năm nay sương muối ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng, nhất là cây cà phê. Hiện nay, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh đói rét cho cây trồng, vật nuôi. Đối với diện tích cây cà phê đã bị chết, bị cháy, đơn vị đã hướng dẫn người dân chặt đốn và dùng biện pháp kỹ thuật để đảm bảo cho việc phục hồi cây trồng cũng như các biện pháp cố gắng chống chịu qua đợt sương muối.

Còn tại thành phố Sơn La, rét đậm, rét hại và sương muối đã làm trên 750ha cà phê bị ảnh hưởng, tập trung ở các xã Chiềng Đen, Hua La và Chiềng Cọ.

Trước tình đó, UBND thành phố Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo cán bộ khuyến nông, hội nông dân vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch quả, đồng thời đốn, tỉa, quét vôi và ủ gốc để giữ ấm cho cây trồng; tiếp tục thống kê diện tích bị thiệt hại, đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các hộ nông dân bị thiệt hại…
 
          Quang Hòa
TTXVN

Có thể bạn quan tâm