Ra mắt mạng xã hội "make in Vietnam" Lotus

Ra mắt mạng xã hội "make in Vietnam" Lotus
Quang cảnh Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Quang cảnh Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Lotus có thành công hay không phụ thuộc chính vào những người sử dụng, trải nghiệm, cùng phát triển với VCCorp. Không có sự sáng tạo nào lớn hơn sự sáng tạo của chính người dùng, đó chính là sức mạnh của Việt Nam. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, internet có những chu kỳ 15 năm. Chu kỳ 15 năm thứ nhất là xây dựng nền tảng của một thế giới trực tuyến. Chu kỳ 15 năm thứ hai là điện thoại di động, truyền thông xã hội, kinh tế nền tảng. Hai chu kỳ này đều gắn với các công ty internet, phần nhiều là các công ty toàn cầu. Chu kỳ 15 năm thứ ba có thể coi như bắt đầu từ năm 2015, khi internet được tích hợp vào cuộc sống con người, những tên tuổi mới sẽ xuất hiện, không chỉ là các công ty internet nữa mà có thêm ngữ cảnh. Một ngữ cảnh cụ thể sẽ sinh ra tri thức và giá trị cụ thể. Một ngữ cảnh Việt Nam, một bài toán Việt Nam phải có một bài toán Việt Nam. Làn sóng internet thứ ba này cần một văn hóa mới: văn hóa hợp tác. Mạng xã hội cũng cần cách tiếp cận mới. Lotus là sản phẩm của làn sóng internet thứ ba, một cách tiếp cận theo cách mới. Cam kết của Lotus: hợp tác, chia sẻ hợp tác, nội dung lành mạnh, lan tỏa năng lượng tích cực, cá thể hóa, tiếp cận ngữ cảnh, bảo mật dữ liệu cá nhân là để giải quyết những nhu cầu mới thông qua các công nghệ mới và đội ngũ phát triển mạnh.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thể hiện thái độ trân trọng về sự dấn thân của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đầu tư vào một lĩnh vực khó, đang bị những gã khổng lồ toàn cầu thống trị; làm những việc mà không ít các doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại; tâm lý xã hội cho rằng không khả thi. Bộ trưởng đánh giá cao VCCorp trong hoạt động kinh doanh, có giá trị đóng góp lớn vào sự phát triển của internet Việt Nam. "Việt Nam là nước đi sau, không còn bất cứ việc gì dễ cho chúng ta nhưng chúng ta sẽ không nhìn đó một thách thức mà là cơ hội vì việc dễ không bao giờ tạo ra người tài. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đặt ra nhiều hơn nữa các bài toán khó, có thể là rất khó nhưng sẽ luôn là những bài toán mang đến sự thành công, mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này" - Bộ trưởng khẳng định. Bộ trưởng nêu rõ: Mạng xã hội Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao tạo ra một mạng xã hội đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới với những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình "Sản xuất tại Việt Nam" của Chính phủ. Cần nhiều hơn nữa sự kết hợp ba bên này để giải nhiều bài toán của đất nước, nhất là các bài toán lớn mang tính căn bản và nền tảng giúp Việt Nam phát triển. Cho rằng Lotus còn một chặng đường rất dài với nhiều khó khăn và quá sớm để nói đến thành công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Điều Lotus cần kiên trì là suy nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán mô hình kinh doanh rõ ràng, cách tiếp cận khác biệt; tin tưởng Lotus sẽ kiên trì mục tiêu để thành công, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác đang thực hiện chương trình "Sản xuất tại Việt Nm", làm ra sản phẩm công nghệ Việt Nam phát triển ra toàn cầu, góp phần thực hiện mục tiêu đến 2020 người dùng mạng xã hội Việt Nam tương đương với người dùng mạng xã hội nước ngoài. Với phương châm làm mạng xã hội do người Việt phát triển, lấy nội dung, trải nghiệm người dùng làm trọng tâm, theo đại diện VCCorp, Lotus sinh ra không phải để cạnh tranh với các mạng xã hội khác. Mạng xã hội này có "cá tính", độc lập. Với phương châm "Nội dung là vua nhưng khách hàng là thượng đế", Lotus được thiết kế là một nền tảng phân phối nội dung do chính người dùng tạo ra, gây ấn tượng bằng việc nâng cao về cả mặt chất lượng cũng như hình thức tới tay các độc giả tương tác. Chức năng đầu tiên của Lotus chính là kể chuyện bằng hình ảnh. Sử dụng Lotus, người dùng sẽ được làm quen với khái niệm Photo Story, nghĩa là mỗi bộ ảnh lại mang một câu chuyện riêng. Bên cạnh đó, Lotus cũng có những format riêng dành cho những ai muốn sáng tạo nội dung, tạo cảm giác muốn viết cho người dùng. Lotus cung cấp nhiều format khác nhau từ Media Unit dành cho việc đặc tả góc nhìn của sản phẩm, của thời trang, của thể thao... đến eMagazine - tạp chí Internet được thiết kế chỉn chu, nội dung sâu sắc... Cũng với Lotus, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm. Với đặc trưng là nền tảng nội dung, mỗi người dùng sẽ không có nút "kết bạn", thay vào đó, người dùng sẽ "quan tâm" hoặc ''theo dõi" lẫn nhau. Không cần phải là một nhà sáng tạo nội dung chuyên sâu được công nhận và đăng ký trước, mỗi cá nhân khi tham gia Lotus đều có cơ hội kiếm tiền nếu thông tin có giá trị, ví dụ như: một hình ảnh/video đắt giá, một mẩu tin nhanh ngay tại hiện trường có thể được các bên chuyên nghiệp đồng ý mua lại, cho phép đăng tải và chia sẻ một phần lợi nhuận lẫn nhau... Sau lễ ra mắt, Lotus sẽ phát hành bản dùng thử mở rộng (Open Beta), thời gian dùng thử dự kiến kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Trong giai đoạn này Lotus sẽ mở truy cập dần đối với các thành viên mới nhằm chỉnh sửa những lỗi nhỏ, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm, hoàn thiện, ''mở khóa'' các chức năng nằm trong kế hoạch, chỉnh hướng phát triển nội dung dựa trên phản hồi của người dùng và xã hội. Người dùng có thể tải ứng dụng Lotus qua đường link http://bit.ly/2m6uJ36, tương thích với cả iOS và Android.
Phúc Hằng

Có thể bạn quan tâm