Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, An Giang tiếp tục xảy ra sạt lở lớn

Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, An Giang tiếp tục xảy ra sạt lở lớn
Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang sạt lở ăn sát vào khu dân cư phía trong Quốc lộ 91. Ảnh: Công Mạo-TTXVN
Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang sạt lở ăn sát vào khu dân cư phía trong Quốc lộ 91. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Toàn bộ số bao cát mà đơn vị thi công đã thả xuống sông Hậu trước đó nhằm ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy để khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân xã Bình Mỹ, cao hơn mặt nước sông khoảng 1m đã bị sạt hoàn toàn xuống sông. Mặt đường Quốc lộ 91 phía bờ sát khu dân cơ xuất hiện nhiều vết rạn nứt rộng khoảng 1cm, chạy dài hàng chục mét và đang có dấu hiệu tiếp tục rạn nứt thêm.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND huyện Châu Phú đã vận động 11 hộ dân trong vùng nguy hiểm tạm thời di dời đến nhà người quen ở khu vực an toàn, khuyến cáo bà con tuyệt đối không được ngủ lại trong nhà nơi xảy ra sạt lở; đồng thời cắt cử lực lượng túc trực 24/24 tại hai chốt ở khu vực sạt lở để hướng dẫn và cảnh báo người dân không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91, đoạn qua xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú), tỉnh An Giang đã triển khai thả bao tải cát nhằm gia cố, ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy từ trưa 30/7/2019. Phạm vi công trình theo thiết kế với phương án thả bao tải cát có tổng chiều dài xử lý khẩn cấp là 160m (trong đó chiều dài phần đã sạt lở là 85m, phần tiếp giáp về phía thượng lưu và hạ lưu là 75m) với tổng khối lượng cát tương ứng khoảng 26.000m3, tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỷ đồng, do tỉnh An Giang tạm ứng để xử lý sạt lở khẩn cấp. Đến ngày 17/8/2019, lực lượng làm nhiệm vụ đã thả bao cát được khoảng 90% khối lượng theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế. Khi triển khai đến phần tạo mái dốc bằng cát gói vải địa kỹ thuật từng lớp dày 50cm vào phần nền đường sạt lở bị trượt xuống sông Hậu.

Quốc lộ 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ, An Giang bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu. Ảnh: Công Mạo-TTXVN
Quốc lộ 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ, An Giang bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Trong sáng 19/8, các đơn vị chức năng của tỉnh An Giang đã cho tạm dừng thi công, giao cho tư vấn thiết kế khảo sát địa hình đáy sông và hai hố khoan địa chất để đánh giá lại địa chất khu vực, đưa ra giải pháp thi công hoàn trả lại nền đường tuyến Quốc lộ 91, đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

Trước đó, như tin đã đưa, vào 18 giờ ngày 27/7, tại Quốc lộ 91 đoạn từ Km 89+250 đến Km 89+390 (dài khoảng 140m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt Quốc lộ 91, với chiều dài trên 60m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường chạy dọc bờ sông Hậu, nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đến đêm 31/7 và rạng sáng 1/8, vị trí này đã xảy ra sạt lở lớn, vết sạt lở ăn sâu hơn 1/2 mặt đường với chiều dài 85m về phía hạ lưu bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo. Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 15 hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, hiện đang tiếp tục vận động 11 hộ trong vùng cảnh báo chuẩn bị phương án di dời nếu sạt lở tiếp tục phát triển.

Quốc lộ 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ, An Giang bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu. Ảnh: Công Mạo-TTXVN
Quốc lộ 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ, An Giang bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục khẩn cấp sạt lở. UBND tỉnh đã ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này; chỉ đạo UBND huyện Châu Phú di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận; chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở. Công an và Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp điều tiết đảm bảo giao thông.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực, điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục; chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông.
Công Mạo

Có thể bạn quan tâm