Quảng Trị sản xuất hồ tiêu đạt tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu

Quảng Trị sản xuất hồ tiêu đạt tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu
Hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu đi nhiều nước. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN
Hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu đi nhiều nước. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN

Thông qua Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã liên kết với Công ty Organics More Co.Ltd, để làm các thủ tục kiểm định chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất hồ tiêu, theo tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ.

Đến tháng 3/2019, tỉnh đã có gần 63 ha hồ tiêu ở xã Gio An, được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu và Mỹ. Việc liên kết với doanh nghiệp sản xuất hồ tiêu chất lượng cao, đã giúp các hộ ở xã Gio An bán hồ tiêu với giá 78.000 đồng/kg, cao hơn từ 18.000 - 20.000 đồng/kg so với giá thị trường.

Hồ tiêu là một trong ba cây công nghiệp dài ngày chủ lực của tỉnh Quảng Trị, cùng với cao su và cà phê. Hạt tiêu Quảng Trị nổi tiếng bởi có mùi thơm, vị cay rất đặc trưng, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Để nhân rộng mô hình trồng hồ tiêu hữu cơ chất lượng cao, tỉnh Quảng Trị có chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Hiện nay, người trồng hồ tiêu ở Quảng Trị đã ứng dụng các mô hình như: quản lý dịch hại tổng hợp; sử dụng chế phẩm sinh học; tưới nước tiết kiệm, tự động kết hợp bón phân. Khoa học công nghệ cũng đã và đang được ứng dụng trong khâu thu hoạch, sơ chế, bảo quản các sản phẩm tiêu đen, tiêu trắng, tiêu ngũ sắc của Quảng Trị, để xuất khẩu đi nhiều nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, đến tháng 3/2019, tỉnh đã trồng được trên 2.500 ha hồ tiêu, năng suất bình quân đạt từ 10 đến 12 tạ/ha. Tỉnh phấn đấu mở rộng diện tích hồ tiêu, đến năm 2020 đạt khoảng 2.700 ha, năm 2025 đạt 3.000 ha. Năm 2020, tỉnh phấn đấu có 10% diện tích hồ tiêu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, đến năm 2025 tăng lên 15%.

Hồ tiêu Quảng Trị cũng đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Theo đó, năm 2014 Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu ở thị trấn Hồ Xá và các xã: Vĩnh Hiền, Vĩnh Hòa, Vĩnh Nam thuộc huyện Vĩnh Linh. Tháng 4/2018, Cục Sở hữu Trí tuệ mở rộng khu vực chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu ở Quảng Trị, bằng việc thêm các vùng trồng hồ tiêu ở các huyện: Cam Lộ; Gio Linh; Vĩnh Linh và Hướng Hóa được chứng nhận chỉ dẫn địa lý...          
Nguyên Lý

Có thể bạn quan tâm