Quảng Trị: Nhiều công trình có nguy cơ mất an toàn chậm được khắc phục

Quảng Trị: Nhiều công trình có nguy cơ mất an toàn chậm được khắc phục
Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở đang ảnh hưởng đến cầu Đại Lộc. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở đang ảnh hưởng đến cầu Đại Lộc.
Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Đợt mưa lớn vào đầu tháng 12/2018, bờ sông Thạch Hãn đoạn qua hai thôn Đâu Kênh và Đại Lộc, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài hơn 1.360m. Các điểm sạt lở này đều đã tiến sát đến đường giao thông và nhà ở của người dân. Do đó, việc xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Thạch Hãn tại những vị trí này, được tỉnh Quảng Trị xếp vào diện "khẩn cấp", với vốn đầu tư 27,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình xây dựng bờ kè này chưa biết bao giờ mới được triển khai, do số vốn đầu tư vượt quá khả năng của địa phương.

Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở gây mất đất ở và đất sản xuất. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở gây mất đất ở và đất sản xuất.
Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Tương tự, công trình sửa chữa Tràn xả lũ Nam Thạch Hãn cũng thuộc diện "khẩn cấp", nhưng đang bị chậm tiến độ do thiếu vốn để làm các hạng mục như: Ngưỡng tràn, dốc nước, sân tiêu năng... Trong khi đó, công trình này đã bị sự cố rất nghiêm trọng từ tháng 10/2016 do mưa lũ, nên nguy cơ xảy ra mất an toàn cho công trình là rất cao. Việc khắc phục, sửa chữa tổng thể Tràn xả lũ Nam Thạch Hãn cần đến 87 tỷ đồng, nhưng tỉnh mới bố trí được 15 tỷ đồng.

Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở gần đến nhà của người dân. Ảnh: Nguyên Lý- TTXVN
Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở gần đến nhà của người dân.
Ảnh: Nguyên Lý- TTXVN

Cũng do thiếu vốn đầu tư nên nhiều công trình thuộc diện "khẩn cấp" tại tỉnh Quảng Trị, chưa thể hoàn thành việc khắc phục hoặc nâng cấp, sửa chữa. Điển hình là các công trình nâng cấp, sửa chữa kè Gio Việt, huyện Gio Linh dài 3km, vốn đầu tư 60 tỷ đồng; công trình cải tạo, nâng cấp mở rộng đường cứu hộ, cứu nạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến đập Trấm có vốn đầu tư 328 tỷ đồng...

Cầu vượt sông Hiếu trên Tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà sắp hoàn thành. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Cầu vượt sông Hiếu trên Tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà sắp hoàn thành. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Để có vốn hoàn thành các công trình này, ngày 26/3/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nôn thôn Quảng Trị đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ trên 287 tỷ đồng để xây dựng, hoàn thành các công trình thuộc diện "khẩn cấp”, nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, đồng thời phục vụ nhu cầu sản xuất.
 
          Nguyên Lý

Có thể bạn quan tâm