Quảng Ngãi: Ngư dân trúng đậm “lộc biển” cuối năm

Quảng Ngãi: Ngư dân trúng đậm “lộc biển” cuối năm
Cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, từ tờ mờ sáng đã đông đúc, nhộn nhịp hẳn. Những mối buôn xếp hàng đợi tàu vào để thu mua cá. Cạnh đó, là những phụ nữ đã trạc tuổi, đa phần là vợ của các chủ tàu, tay thoăn thoắt chuẩn bị những vật dụng dùng để trữ cá.

Sau gần tháng trời lênh đênh trên biển, ngư dân Lê Ngọc Độ mới quyết định cho tàu cá vào bờ. Trong quá trình khai thác, ngoài trúng đậm cá đỏ, tàu anh còn trúng thêm lượng lớn cá ngừ đại dương.

Giá cá ngừ đại dương hiện đang ở mức 90.000 - 100.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái khá nhiều nhưng các đầu nậu vẫn đổ xô mua nên có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu để có nguồn cung cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Anh Độ phấn khởi cho biết, sau khi nghỉ ngơi vài ngày anh sẽ cùng các bạn tàu tiếp tục chuyến biển mới với hi vọng sẽ có thêm “lộc biển”.

Còn ông Dương Văn Tý, xã An Hải, huyện Lý Sơn vẫn không ngớt nụ cười trên gương mặt đen sạm của mình khi về đến đất liền, bởi chuyến biển cuối năm đã cho ông thu nhập đáng kể. Sau 35 ngày bám biển ở Trường Sa, ông cùng 17 thuyền viên khác đã “tóm gọn” đàn cá đỏ lên tới 15 tấn, cùng nhiều loại cá khác (cá chuồn, chuồn cồ…) có giá trị.

Với giá cá đỏ, cá chuồn bán ngay tại bến khoảng 40.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, tàu ông thu về hơn 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên được chia hơn 10 triệu đồng.

Nhiều lao động ở làng biển cũng tranh thủ những ngày này để kiếm thêm thu nhập. Với công việc rửa sạch, phân loại cá, chất cá lên xe tải…mỗi người cũng bỏ túi vài trăm nghìn đồng/ngày. Họ thường kháo nhau rằng, đây là một trong những “việc nhẹ, lương cao”, cứ xong xuôi là được trả tiền sòng phẳng. Nhưng chỉ có dịp Tết nhất mới “đắt sô” như vậy, nên ham lắm, hễ cứ rảnh là lại tập trung ra cảng.
 
Vĩnh Trọng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm