Quảng Nam nâng cao nhận thức của người dân, thực hiện nghiêm chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên

Quảng Nam nâng cao nhận thức của người dân, thực hiện nghiêm chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên
Cán bộ kiểm lâm tịch thu gỗ lậu trên tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN
Cán bộ kiểm lâm tịch thu gỗ lậu trên tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Từ năm 2018 đến nay, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã phát hiện hàng chục vụ vi phạm về khai thác, cất giữ lâm sản trái phép với mục đích để làm nhà ở. Thực tế, con số này còn cao hơn rất nhiều. Gần đây cuối tháng 4/2019, một số người dân ở thôn 3, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My đã vào rừng đốn hạ 7 cây gỗ về làm nhà và đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, đang hoàn chỉnh hồ sơ để tiến hành khởi tố. Qua thống kê của lực lượng Kiểm lâm Quảng Nam và chính quyền các xã miền núi có rừng, toàn tỉnh hiện có hàng ngàn hộ dân ở khu vực miền núi có nhu cầu khai thác gỗ làm nhà tại chỗ. Theo người dân, việc khai thác gỗ trong rừng về làm nhà không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn phù hợp với phong tục, cách làm nhà truyền thống lâu nay của bà con.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, việc xử lý các trường hợp người dân địa phương khai thác gỗ rừng tự nhiên về làm nhà rất khó, nếu làm quyết liệt sẽ tạo ra sự “đối đầu” với người dân. Hiện nay, Quảng Nam đang triển khai kế hoạch sắp xếp chỗ ở và ổn định sản xuất cho khoảng 5.000 hộ dân ở khu vực miền núi giai đoạn 2017- 2020. Tuy vậy, thời gian qua do hạn chế trong công tác tuyên truyền, người dân chưa hiểu đúng chủ trương sắp xếp dân cư dẫn đến tình trạng khi di dời về vị trí mới, người dân đã vào rừng khai thác gỗ trái phép để làm nhà ở. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng lợi dụng chính sách này để khai thác hoặc xúi dục, lôi kéo người dân địa phương khai thác trái phép lâm sản để trao đổi, mua bán gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam Lê Minh Hưng cho biết, trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cấp ủy và chính quyền địa phương các huyện miền núi tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên; không hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho hộ dân thuộc diện bố trí sắp xếp dân cư mà sử dụng nguồn kinh phí này để mua gỗ có nguồn gốc hợp pháp cấp cho người dân làm nhà. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh khuyến khích người dân trồng rừng gỗ lớn, qua đó tạo nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào, thay thế dần việc sử dụng gỗ rừng tự nhiên./.
Đỗ Trưởng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm