Quản lý tốt, giảm thiểu rủi ro tại các chung cư

Quản lý tốt, giảm thiểu rủi ro tại các chung cư
Kiểm tra hệ thống phát hiện báo cháy của chung cư OSC Land. Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN
Kiểm tra hệ thống phát hiện báo cháy của chung cư OSC Land.
Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN

Bà Trần Minh Ái - Giám đốc bộ phận Quản lý bất động sản Savills Tp. Hồ Chí Minh nhận xét, chung cư phát triển mạnh đã tạo ra một thị trường tiềm năng cho các đơn vị quản lý bất động sản, tuy nhiên việc khai thác hiệu quả thị trường này không hề đơn giản, đặc biệt khi nó liên quan trực tiếp tới an toàn, an ninh của những người hàng ngày sinh sống trong các tòa nhà này.

Theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có tối thiểu các phòng hoặc bộ phận chuyên môn nghiệp vụ, bao gồm kỹ thuật; bảo vệ, an ninh; dịch vụ, lễ tân và vệ sinh, môi trường.

Ngoài ra, tất cả nhân sự các phòng ban đều phải có trình độ chuyên môn tương ứng với vị trí công việc và phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng. Đây có thể coi là một động thái từ các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo các tòa cao ốc được vận hành một cách chuyên nghiệp, giảm thiểu các rủi ro không đáng có.

Trong khi đó, có rất nhiều người cho rằng việc đảm bảo an toàn an ninh đặc biệt là an toàn cháy nổ phụ thuộc hoàn toàn vào thiết bị mà chủ đầu tư cung cấp, thì trên thực tế nó phụ thuộc vào nhiều bên, từ chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý và cả cư dân sinh sống trong chung cư đó.

Tại Việt Nam, các dự án dù là ở phân khúc nào, thì cũng phải tuân thủ những tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy; phải được các cơ quan chức năng kiểm tra trước khi đưa vào vận hành. Điểm khác biệt giữa các phân khúc là tại các dự án ở phân khúc cao, thiết bị phòng cháy chữa cháy mà chủ đầu tư lựa chọn thường của các thương hiệu nổi tiếng hơn, bền và ổn định lâu dài hơn thậm trí nhiều dự án hạng A còn được trang bị vượt cả tiêu chuẩn thông thường.

Sau nhiều sự cố cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại các chung cư thời gian qua, hầu như tất cả các chủ đầu tư đều tăng cường củng cố khâu phòng cháy chữa cháy trong hạng mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy còn phải từ quy trình vận hành, bảo dưỡng, kiểm tra, thực tập. Các công ty quản lý tòa nhà chuyên nghiệp đều xem đây là ưu tiên gần như hàng đầu trong việc vận hành.

Hiện nay, ý thức của các cư dân chung cư được xem như một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự an toàn cho tòa nhà. Thế nhưng, hiện việc tuyên truyền, huấn luyện phương pháp thoát nạn lại vẫn là “yếu điểm” bởi khó thu hút sự quan tâm, tham gia của cư dân.
Thu Hằng 

Có thể bạn quan tâm