Quả vú sữa Việt Nam chính thức vào thị trường Mỹ

Quả vú sữa Việt Nam chính thức vào thị trường Mỹ
     
Vú sữa là loại trái cây bổ dưỡng. Ảnh Internet
Vú sữa là loại trái cây bổ dưỡng. Ảnh Internet

Như vậy đến nay, Mỹ đã đồng ý nhập năm loại trái cây của Việt Nam là thanh long, chôm chôm, vải, nhãn và vú sữa.Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quyết định này được APHIS đưa ra sau khi đã hoàn tất Báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại để đánh giá những nguy cơ liên quan đến việc nhập khẩu trái vú sữa tươi từ Việt Nam vào lục địa Mỹ.

Trên cơ sở của Báo cáo phân tích trên, APHIS kết luận rằng trái vú sữa tươi từ Việt Nam an toàn để nhập khẩu vào lục địa Mỹ và xác định chỉ cần áp dụng một hoặc vài tiêu chuẩn về vệ sinh thực vật nhất định là có thể làm giảm bớt những nguy cơ của việc xâm nhập hay lây lan sâu bọ thực vật, hoặc dịch hại liên quan đến việc nhập khẩu trái vú sữa tươi từ Việt Nam.

Trước đó, APHIS đã cho đăng toàn bộ nội dung của báo cáo trên để lấy ý kiến công chúng trong vòng 60 ngày, từ 19/7 đến 19/9/2016. Trong khoảng thời gian trên, phía Mỹ chỉ nhận được một ý kiến phản hồi của một công ty sản xuất cho rằng không nhất thiết quy định bắt buộc trái vú sữa tươi phải được chiếu xạ tại Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ mà có thể linh động cho phép thêm cả việc chiếu xạ tại nước sở tại sau khi hàng cập cảng. Tuy nhiên, APHIS đã bác đề nghị này trên cơ sở đã có văn bản chính thức của Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam đề nghị cho trái vú sữa tươi chiếu xạ tại Việt Nam trước khi xuất khẩu và Việt Nam hiện đã có đầy đủ hạ tầng cơ sở (các cơ sở chiếu xạ đạt chuẩn) để thực hiện công việc này.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề xuất về việc trái vú sữa tươi xuất khẩu phải được bọc riêng từng quả trong túi nilon để tránh nguy cơ lan truyền dịch bệnh từ quả này sang quả khác sau khi đã xử lý chiếu xạ. Mặc dù đề xuất này của Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam khác với quy định thông thường của Mỹ cho rằng trái cây tươi nói chung chỉ cần đóng gói trong thùng carton chống côn trùng là được, nhưng xét thấy đề xuất của Việt Nam không những tương đương mà còn hữu hiệu hơn cả biện pháp đóng gói trong thùng carton chống côn trùng nên APHIS đã chấp nhận đề nghị trên.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay ngoài việc đáp ứng các quy định chung về nhập khẩu rau quả vào thị trường Mỹ theo điều 319.56-3 của Luật về các quy định của Liên bang (CFR), trái vú sữa tươi nhập khẩu vào Mỹ còn phải đáp ứng bốn tiêu chuẩn sau: Chỉ được nhập khẩu như hàng hóa thương mại; mỗi lô hàng xuất khẩu vú sữa tươi đều phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam cấp; từng lô hàng phải được xử lý đúng quy định theo mục 7 phần 305 của CFR; mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái vú sữa tươi đều là đối tượng kiểm tra ngay khi cập cảng vào Mỹ.

Hiện trái vú sữa tươi của Việt Nam đang vào vụ thu hoạch, các doanh nghiệp trong nước cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết về mặt hàng theo quy định phải chiếu xạ tại Việt Nam và quy định phải đóng gói từng quả trong túi nilon để thực hiện đúng các quy định khi xuất khẩu trái cây đặc biệt này vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra, phía Mỹ cũng đang xem xét nhập khẩu trái xoài tươi từ Việt Nam và sẽ sớm có thông báo về quyết định này.

Có thể bạn quan tâm