Phú Yên: Nguy cơ thiếu vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem nếu không được cung ứng kịp thời

Phú Yên: Nguy cơ thiếu vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem nếu không được cung ứng kịp thời
Tại Trạm y tế xã An Chấn, huyện Tuy An, trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vào tháng 9/2018, Trạm chỉ nhận được 30 lọ vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem, trong khi đó với lượng trẻ tới đợt tiêm loại vắc-xin này thì cần 55 lọ mới đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, trong hai ngày thực hiện tiêm chủng chỉ có 2/3 số trẻ tại xã được tiêm chủng loại vắc-xin này, số trẻ còn lại buộc phải chờ.

Bác sĩ Cao Thanh Bảo, Trưởng Trạm y tế xã An Chấn, huyện Tuy An, cho biết: Người nào tới trước thì tiêm trước, số đến sau thì phải giải thích cho bà con thông cảm. Khi nào có vắc-xin thì Trạm Y tế sẽ thực hiện tiêm bổ sung ngay.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên, hiện nay tại kho, vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem đã hết. Số lượng vắc-xin còn lại ở các huyện là 2.649 liều. Trong khi đó, nhu cầu một tháng toàn tỉnh cần 4.000 liều vắc-xin. Như vậy, lượng vắc-xin còn lại chỉ đủ đáp ứng 66% nhu cầu tiêm chủng Quinvaxem trong toàn tỉnh.

Bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên cho biết: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ ưu tiên cung ứng vắc-xin còn lại cho các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nếu trong tháng 10, đầu tháng 11 này có vắc-xin đưa về sẽ tổ chức cho các địa phương tiêm vét. Việc gián đoạn tiêm vắc-xin trong thời gian tháng 10, tháng 11 không ảnh hưởng đến việc miễn dịch của trẻ; nếu kéo dài hơn thì có thể ảnh hưởng.

Hiện tại, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên chưa biết thời gian cụ thể được cung ứng vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem trở lại. Theo quy định, Bộ Y tế là đơn vị duy nhất được cung ứng các loại vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Như vậy, nếu không được cung ứng vắc-xin kịp thời, trong tháng 10 và những tháng tiếp theo hàng nghìn trẻ em ở tỉnh Phú Yên sẽ không được tiêm phòng đúng lịch.
 
Xuân Triệu

Có thể bạn quan tâm