Phú Yên: Hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích sử dụng lúa giống đạt tiêu chuẩn

Phú Yên: Hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích sử dụng lúa giống đạt tiêu chuẩn
Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên trao đổi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình trồng lúa lai
Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên trao đổi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình trồng lúa lai

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; trong đó, hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng để giúp nông dân sử dụng và mở rộng diện tích sử dụng lúa giống.

Trong 3 năm gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên mở nhiều lớp tập huấn cho hơn 13.400 nông dân về hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật thâm canh lúa, góp phần giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Hiện nông dân tỉnh Phú Yên đang sử dụng ít nhất 18 giống lúa đạt tiêu chuẩn (giống nguyên chủng, cấp xác nhận, lúa lai) cho năng suất cao để thay thế các loại giống đã thoái hóa.  Ngoài ra, gần 9.000 ha lúa nước cũng được nông dân mạnh dạn áp dụng lượng giống gieo sạ chỉ từ 120 kg/ha trở xuống, thay vì thường sạ dày với 200 kg/ha như trước đây.

Bên cạnh đó, một số hợp tác xã nông nghiệp có chính sách hỗ trợ để xã viên sản xuất lúa chất lượng cao. Theo đó, những hộ nông dân sản xuất lúa giống được hợp tác xã hỗ trợ khoảng 10% chi phí. Đến mùa thu hoạch được hợp tác xã  mua lại với giá cao hơn 2.000 đồng/kg so với lúa thịt hoặc trao đổi ngang giá theo tỉ lệ cứ 1 kg lúa giống tương đương với 1,2 kg lúa thịt.

Đối với các huyện miền núi do diện tích lúa nước ít nên Trung tâm khuyến nông tỉnh Phú Yên phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp lúa giống đưa vào trồng các loại giống mới, chủ yếu là lúa lai thường đạt năng suất 76 tạ/ha trở lên, tăng 13,5 tạ/ha so với ruộng đại trà. Đến nay, diện tích sử dụng các giống lúa đạt tiêu ở khu vực miền núi tỉnh Phú Yên hơn 3.410 ha, chiếm tỷ lệ gần 44% diện tích.

Nông dân ra đồng chăm sóc lúa
Nông dân ra đồng chăm sóc lúa

Ông Nguyễn Trọng Tùng, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết, lúa lai có khả năng thích nghi rộng và chống chịu sâu bệnh tốt; năng suất cao hơn lúa thuần từ 15% đến 30%, thâm canh tốt có thể đạt 8 tấn đến 12 tấn/ha.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, vụ lúa Đông Xuân vừa qua, nông dân gieo sạ hơn 26.800 ha, đạt năng suất bình quân 74,8 tạ/ha, tăng 5,7 tạ/ha so với niên vụ trước và đây là niên vụ có năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghệ sinh học trong nông nghiệp, đã lai tạo thành công và đưa vào trồng đại trà nhiều giống lúa nước có ưu thế vượt trội như giống: PY1, PY2, PY15. Đồng thời, đang khảo nghiệm sản xuất 3 giống lúa lai: Nam ưu 1202, Xuyên Hương 178 và ZZD 001 cho năng suất cao hơn lúa thuần từ 15% trở lên và chuẩn bị đưa vào trồng đại trà 03 giống lúa chịu mặn: H11, GSR50, GSR65 nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn.
          Thế Lập

Có thể bạn quan tâm