Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ

Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ
Thời tiết giao mùa, trẻ rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp. (Ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang). Ảnh: H.DIỄM
 
Một số bệnh thường gặp

Cảm cúm: Trẻ em là nhóm mắc căn bệnh này nhiều do hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện khiến vi-rút cúm dễ dàng gây bệnh. Triệu chứng thường thấy như sốt nhẹ, có thể ớn lạnh, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, nghẹt mũi, chán ăn, đặc biệt là hắt hơi nhiều và chảy nước mũi trong. Tùy theo sức đề kháng của cơ thể mà thời gian bệnh kéo dài hay rút ngắn, giảm nhẹ hoặc nghiêm trọng hơn. Thậm chí, một số bệnh cúm diễn tiến nhanh và có thể dẫn đến tử vong.

Viêm họng cấp tính: Bệnh thường xảy ra vào mùa lạnh, gặp cả ở người lớn và trẻ em. Triệu chứng đầu tiên là đau họng khi nuốt, sốt, khàn tiếng, ho do bị kích ứng ở đường hô hấp trên, có thể kèm theo sổ mũi. Nguyên nhân gây bệnh thường thấy do loại vi khuẩn, có nhiều trường hợp do vi-rút. Nếu không được chữa trị hiệu quả, bệnh có thể dẫn đến viêm phổi, viêm khớp, biến chứng tại cơ tim và van tim. Cha mẹ nên quan tâm đúng mức đến sức khỏe của trẻ, cần thiết phải cho trẻ đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa khi có triệu chứng như sốt cao, trẻ li bì, ho nặng tiếng.

Bệnh viêm amidan: Thời gian giao mùa và thời tiết lạnh là lúc đường hô hấp dễ bị nhiễm khuẩn và amidan dễ bị nhiễm trùng và sưng to. Đường hô hấp của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ mắc bệnh viêm amidan trong thời gian này. Bệnh có triệu chứng đầu tiên là sẽ cảm thấy khó nuốt, đau trong họng, cơn đau đôi khi kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Trẻ có thể lạc giọng hoặc mất hẳn giọng nói, trẻ cảm thấy rất mệt mỏi và có thể sốt cao hơn 380C. Bên cạnh đó, khi bị viêm amidan, trẻ cảm thấy miệng khô đắng, lưỡi trắng, niêm mạc họng đỏ và góc hàm có thể nổi hạch.

Viêm phế quản, biến chứng viêm phổi: Viêm phế quản có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, thường sau khi thay đổi thời tiết hoặc bị viêm họng, viêm mũi do không chữa trị hiệu quả kịp thời hoặc theo diễn tiến của bệnh... Nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh chỉ sổ mũi trong, ho nhẹ nhưng có thể giảm tính hiếu động ở trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài, không điều trị đúng, trẻ dễ bị nhiễm trùng lan rộng và sâu hơn vào phế quản phổi, phế nang và nhu mô phổi rất nguy hiểm. Bệnh có các triệu chứng như: sốt cao, ho khạc, ho đàm đặc, có màu xanh hoặc vàng, nằm li bì.

Cách phòng bệnh 

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ trong thời tiết lạnh hiện nay, điều đầu tiên là cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh, nhất là khi đưa trẻ đi chơi ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm, giữ ấm ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Phụ huynh không nên cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp và những chỗ đông người, ngột ngạt, có khói thuốc lá. Tắm cho trẻ trong phòng tắm đóng kín, tránh gió lùa. Nhà cửa phải giữ thông thoáng, sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ. Cho trẻ uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ với thực đơn cân đối của các nhóm dưỡng chất, như: tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất. Đây là những dưỡng chất quan trọng vừa giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh viêm đường hô hấp, trẻ thường ho, sổ mũi, vì vậy việc vệ sinh mũi hàng ngày rất quan trọng nhưng phải đúng cách. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị cho trẻ, nhất là các loại thuốc kháng sinh. Phải uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi thấy trẻ có biểu hiện nặng lên, ở trẻ nhỏ thì bé thể hiện khó chịu, bú ít hơn ngày thường, khóc khi đang bú rồi bé lại có giấc ngủ bất thường (ngủ nhiều hơn bình thường hoặc ít hơn bình thường, quấy khóc) thì cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ. Lúc này, ngoài quan sát cách thở của bé qua cánh mũi (khi thở, hai cánh mũi phập phồng lên xuống rõ ràng), thì nên vén áo lên để quan sát ngực trẻ. Thấy trẻ thở nhanh, ngực lõm hơn bình thường thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế ngay, vì có thể bệnh đã diễn biến nặng. Ở trẻ nhỏ, viêm phổi diễn tiến rất nhanh, nên việc phát hiện, đưa trẻ đi khám sớm là vô cùng quan trọng, phòng biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm