Phối hợp củng cố hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã miền núi Xuân Nha

Phối hợp củng cố hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã miền núi Xuân Nha
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La và huyện Vân Hồ chứng kiến các đơn vị ký kết biên bản kết nghĩa. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La và huyện Vân Hồ chứng kiến các đơn vị ký kết biên bản kết nghĩa. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Lễ ký kết nghĩa là nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, việc ký kết giúp Đảng bộ xã Xuân Nha củng cố hệ thống chính trị cơ sở; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; thực hiện các chính sách dân tộc, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội... Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, việc kết nghĩa giữa Tổ Đảng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La, Chi bộ Văn phòng Đảng Đoàn Quốc hội, Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La với Đảng bộ xã Xuân Nha là rất ý nghĩa, hướng về cơ sở. Bởi vì hiện nay Vân Hồ là một trong bốn huyện khó khăn nhất của tỉnh Sơn La với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có biên giới, có vùng lòng hồ sông Đà và có di dân tái định cư. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đơn vị phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để giúp xã Xuân Nha thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát triển sản xuất, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân và giảm nghèo bền vững.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Lễ ký kết.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Trước đó, vào sáng 26/10, Đoàn công tác của Quốc hội do bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại xã Xuân Nha ,huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo xã Xuân Nha đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác an sinh xã hội, giảm nghèo trên địa bàn xã. Theo đó, 9 tháng năm 2019, xã Xuân Nha đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp. Nổi bật, xã có diện tích ngô Xuân Hè, sắn, trồng cỏ chăn nuôi đều đạt trên 100% chỉ tiêu kế hoạch; mô hình nuôi bò nhốt chuồng kết hợp trồng cỏ có hệ thống tưới ẩm phát triển tốt. Hệ thống đường giao thông từ trung tâm xã đến trung tâm các bản dài hơn 33 km đã được cứng hóa. Công tác xóa đói, giảm nghèo được xã đặc biệt quan tâm, các chế độ chính sách đối với người nghèo được triển khai kịp thời, đầy đủ như: 100% hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 55 hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ làm nhà ở. Xã Xuân Nha đã kiến nghị với Đoàn công tác của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La và huyện Vân Hồ xem xét quảng bá thu hút và hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng để gắn kết với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; hỗ trợ giống cây ăn quả, kinh phí làm vườn ươm giống cây tre bản địa; đầu tư xây dựng nhà làm việc, các trang thiết bị cho các ban, ngành, đoàn thể và bộ phận một cửa của xã… Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thúy Anh đánh giá cao những thành tích mà xã Xuân Nha đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh thời gian qua. Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị xã Xuân Nha nói riêng, huyện Vân Hồ nói chung, trong thời gian tới nghiên cứu phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả; chú trọng xây dựng các mô hình nông nghiệp đã thành công để nhân rộng ra toàn xã và các xã lân cận để nâng cao đời sống nhân dân. Cùng với đó, cán bộ địa phương cần tích cực học tập, nghiên cứu, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực chỉ đạo và điều hành; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp nhận các nguồn hỗ trợ… Nhân dịp này, Đoàn công tác của Quốc hội đã chuyển trao quà của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, gồm: máy vi tính, áo ấm và các phần quà cho Trường mầm non Xuân Nha, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Xuân Nha.
Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm