Phát triển nghề nuôi cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng

Phát triển nghề nuôi cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng
Theo đó, nghề cá nước lạnh có sự phát triển tăng về diện tích, một số doanh nghiệp lớn đã hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ đồng thời liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước để  nâng cao năng suất, chất lượng cá nước lạnh Lâm Đồng.

Hiện nay Lâm Đồng có hơn 380 ha chăn nuôi cá nước lạnh, tăng 18 ha so với năm 2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 896 tỷ đồng của 19 doanh nghiệp. Năm 2019, sản lượng cá nước lạnh địa phương ước đạt 1.250 tấn với các hình thức nuôi như trên lồng bè, ao, bể lát bạt, bể combosite.

Năm 2019 toàn tỉnh sản xuất được khoảng 1.500 kg trứng cá và 1,5 triệu con cá giống. Tuy nhiên, việc chăn nuôi cá nước lạnh cũng gặp không ít khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, nhất là lũ lụt khiến nước bẩn tràn ao gây chết cá. Điển hình như ảnh hưởng của cơn bão số 12 năm 2017 đã khiến các doanh nghiệp nuôi cá nước lạnh thiệt hại trên 100 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đình An, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng, nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động được nguồn cá giống, thức ăn, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nghề nuôi cá nước lạnh đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân và doanh nghiệp.

"Mục tiêu phấn đấu đưa sản lượng cá nước lạnh đạt 2.000 tấn vào năm 2022 của tỉnh sẽ dễ dàng đạt được trong tầm tay", ông Nguyễn Đình An cho biết.

Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh tỉnh cũng khuyến cáo các hội viên không nên chủ quan trong mùa mưa bão, xây dựng hồ nuôi đảm bảo an toàn. Trong thời gian từ nay đến năm 2022, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh đặt ra nhiệm vụ phát triển cá nước lạnh phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, đưa ngành cá nước lạnh phục vụ nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu, qua đó đạt được mục tiêu đến năm 2022, sản lượng cá nước lạnh đạt 2.000 tấn.

Để đạt được mục tiêu trên, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh tỉnh xác định cần phải có nguồn thức ăn và nguồn giống cá nước lạnh đạt chuẩn, chú trọng các vấn đề kỹ thuật chăn nuôi và phát triển chuỗi liên kết sản xuất cũng như thương hiệu cá tầm suối Đà Lạt. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan đơn vị chuyên môn tiếp tục thực hiện các chủ trương chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư của tỉnh; tăng cường quản lý kỹ thuật trong nội bộ sản xuất các trang trại, nâng cao chất lượng cá nước lạnh; lấy đối tượng chính là cá tầm suối Đà Lạt để quảng bá thương hiệu...
Đặng Tuấn 

Có thể bạn quan tâm